Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Thánh Lễ Tiệc Ly tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội

Thánh Lễ Tiệc Ly tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội

Vào hồi 17g30 chiều thứ Năm Tuần Thánh, 24 tháng 3 năm 2016, tại nhà nguyện chính của phân khoa Triết học – Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Đức cha Giám đốc Lôrensô Chu Văn Minh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly. Cùng đồng tế với ngài có cha đặc trách phụng vụ Giuse Nguyễn Quốc Hùng và cha giáo Giuse Nguyễn Đoàn Tân (O.F.M), trong sự tham dự của tất cả anh em chủng sinh phân khoa Triết và quý sơ, quý cô hậu cần.

Đoàn rước trang trọng từ bên phải nhà nguyện tiến vào có Đức cha chủ sự, cha đồng tế và 12 chủng sinh đại diện cho anh em sẽ tham dự nghi thức rửa chân.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha chủ sự mời gọi cộng đoàn Phụng vụ ý thức về ý nghĩa của Thánh lễ Tiệc ly hôm nay. Với Thánh lễ này, cùng với toàn thể Giáo hội, gia đình Đại Chủng viện khai mạc Tam Nhật Vượt Qua – cao điểm của cả năm Phụng vụ. Trong ngày này, cộng đoàn Phụng vụ cùng tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể và thiết lập chức Linh mục thừa tác, đồng thời làm nghi thức rửa chân để noi gương Chúa Giêsu trong tinh thần phục vụ khiêm hạ. Ngài mời gọi tất cả anh em hãy thực sự đi vào chiều sâu nội tâm để kết hiệp với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Cuộc Thương Khó của Người; đồng thời, vì là những linh mục tương lai, anh em cũng dự phần vào kỷ niệm trọng đại ngày Chúa lập chức Linh mục thừa tác hôm nay.

Trong bài giảng, Đức cha tiếp tục quảng diễn ý nghĩa tình yêu qua việc Chúa Giê-su thiết lập bí tích Thánh Thể. Thánh Thể là dấu chỉ tình yêu vô song của Thiên Chúa ở giữa con người. Thánh Thể là tột đỉnh tình yêu tự hiến của Thiên Chúa cho con người. Thánh Thể là tất cả nguồn lương thực và sức mạnh của Thiên Chúa ban cho con người trong hành trình đức tin. Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm Chúa lập chức Linh mục thừa tác. Anh em chủng sinh cũng là những người đang hướng tới thiên chức Linh mục, Đức cha mời gọi anh em suy tư và cảm nghiệm sự cao cả của chức Linh mục, từ đó ý thức mình phải làm gì để xứng đáng lãnh nhận hồng ân ấy. Chúa Giêsu cũng đã nêu gương cho chúng ta về đời sống yêu thương và phục vụ. Cử chỉ cúi xuống rửa chân cho các môn đệ là dấu chỉ phục vụ trong sự khiêm hạ đến tận cùng. Đức cha mời gọi anh em hãy sống yêu thương, nâng đỡ và phục vụ lẫn nhau theo đúng tinh thần của người môn đệ mà Chúa đã mời gọi: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau”.

Sau bài giảng, Đức cha chủ sự nghi thức rửa chân cho 12 chủng sinh. Nghi thức này tuy đơn sơ ngắn gọn nhưng nêu bật cho cộng đoàn bài học về sự tự hạ và vâng phục của Chúa Giêsu, thôi thúc mỗi người noi gương Chúa, quan tâm đến những nhu cầu của anh em và phục vụ tận tình trong tinh thần khiêm hạ đến tận cùng. Chính Đức cha cũng là người cha, người thầy trong gia đình Đại Chủng viện hằng tận tụy hướng dẫn, quan tâm và yêu thương các chủng sinh là những người con yêu dấu của ngài, và hôm nay, Đức cha noi gương Chúa để cúi xuống rửa chân cho anh em. Cử chỉ của Đức cha là gương sáng đặc biệt và gợi lên nhiều cảm xúc trong anh em tham dự.

Thánh lễ tiếp tục được cử hành với phần Phụng vụ Thánh Thể. Chính trong đêm nay, cách đây trên hai ngàn năm, Chúa Giêsu đã cử hành hy tế tạ ơn này, giờ đây, hy tế tiếp tục được cử hành trong lòng Giáo hội mọi ngày cho đến khi Người trở lại.

Sau phần hiệp lễ, Đức cha chủ sự nghi thức cung nghinh Mình Máu Thánh Chúa tiến về bàn thờ phụ với nhà Tạm đặt tại nhà nguyện riêng của lớp Triết I. Sau khi đã đặt Mình Thánh Chúa vào nhà tạm, đoàn lễ nghi thinh lặng trở về phòng thánh, kết thúc thánh lễ Tiệc ly. Trong những giờ tiếp theo, gia đình Đại Chủng viện có những giờ phút thinh lặng, hồi tâm, cầu nguyện và chiêm ngắm Chúa Giê-su Thánh Thể, canh thức với Người trong Đêm Thánh này.
Giuse Trần ngọc Huấn – BTT.ĐCV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét