Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Tin Mừng CN 4 PS với phần chú giải của Thánh Grê-gô-ri-ô Cả Giáo Hoàng (17.04.2016)

Tin Mừng CN 4 PS với phần chú giải của Thánh Grê-gô-ri-ô Cả Giáo Hoàng (17.04.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Ga 10,27-30

27Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.30 Tôi và Chúa Cha là một."

II.Phần chú giải của Thánh Grê-gô-ri-ô Cả Giáo Hoàng

Tôi trao cho họ sự sống đời đời

Chúa Giê-su là Đấng Tốt Lành, nhưng không phải Ngài tốt lành vì Ngài đã đón nhận điều tốt lành đó như là một ân ban, nhưng vì Ngài chính là Đấng tốt lành tự bản tính. Và chính Ngài đã nói rằng: “Ta là mục tử tốt lành.” Rồi Ngài nói tiếp, để chúng ta lấy làm gương trước điều mà Ngài đã giới thiệu với chúng ta trong sự tốt lành của Ngài: “Mục tử tốt lành hy sinh mạng sống vì đoàn chiên” (Ga 10,11). Ngài đã hiện thực hóa điều mà Ngài đã dậy; Ngài đã chứng minh cái mà Ngài đã ra lệnh. Với tư cách là mục tử tốt lành, Ngài đã hy sinh mạng sống của Ngài cho đoàn chiên để biến Mình và Máu Thánh Ngài thành Bí Tích cho chúng ta, và để cho đoàn chiên mà Ngài đã cứu chuộc, được ăn uống thỏa thuê món ăn là thân mình của Ngài. Con đường mà nó có giá trị để đi theo, đã được sơn trắng: đó chính là sự khinh bỉ mà Ngài đã thể hiện đối với sự chết. Vì thế, một mẫu gương đã được giới thiệu trước mắt chúng ta ở đây, mà chúng ta phải hướng đến mẫu gương đó. Trước tiên, chúng ta phải kiệt lực trong sự trìu mến đối với đoàn chiên của Ngài; nhưng sau đó, nếu cần, chúng ta phải giới thiệu chính cái chết của chúng ta cho đoàn chiên ấy.

Và sau đó Chúa Giê-su bổ sung: “Ta biết – có nghĩa là: Ta yêu – chiên của Ta, và Chiên của Ta biết Ta”. Điều này được diễn tả một cách rõ ràng như sau: “Ai yêu mến Thầy thì hãy theo Thầy!”, vì ai không yêu mến chân lý, người ấy cũng sẽ không biết gì về chân lý. Vậy thưa anh chị em thân mến, anh chị em hãy lưu ý xem, liệu anh chị em có đang phải là đoàn chiên thực sự của vị mục tử tốt lành hay không! Anh chị em cũng hãy lưu ý xem, liệu anh chị em có biết Ngài hay không! Và cũng hãy lưu ý xem, liệu anh chị em có nhận biết ánh sáng của chân lý hay không. Tôi không nói về sự nhận biết Đức Tin, nhưng nói về sự nhận biết Đức Ái. Anh chị em sẽ không nhận ra nó nhờ vào Đức Tin của mình, nhưng thông qua thái độ của anh chị em. Vì ngay Thánh Gio-an tác giả Tin Mừng mà Lời sau đây đến từ Ngài, cũng minh chứng rằng: “Ai nói rằng mình biết Thiên Chúa nhưng lại không tuân theo các giới răn của Ngài, thì đó là một kẻ nói dối” (xc. 1Ga 2,4). Vì thế Chúa Giê-su tiếp tục thêm vào trong bản văn của chúng ta: “Như Chúa Cha biết thầy và Thầy biết Chúa Cha; và Thầy hy sinh mạng sống của Thầy cho đoàn chiên”, và điều này được diễn tả trong một cách nói dễ hiểu hơn như sau: Vì Thầy biết Chúa Cha và Thầy được Chúa Cha biết tới, nên Thầy trao ban mạng sống của Thầy cho đoàn chiên mình. Hay nói theo một cách khác, thì những lời vừa rồi có nghĩa như sau: Tình Yêu này, và với nó, Thầy đã bước vào trong cuộc khổ hình cho đoàn chiên của Thầy, biểu lộ cho thấy, Thầy rất yêu mến Chúa Cha đến mức nào.

Thánh Grê-gô-ri-ô Cả Giáo Hoàng (Khoảng 540-604)
Bài giảng thứ 14 về Tin Mừng

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét