Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Thánh Đê-ô-đa Giám Mục

Thánh Đê-ô-đa Giám Mục
Lithographie von Gangloff, Mulhouse, um 1910: Deodatus vor der Stadt Sankt-Diedel/St-Dié

Thánh Đê-ô-đa (tiếng Pháp là: Dieudonné; thường được gọi tắt là: Dié) sinh vào khoảng năm 590 trong một gia đình nổi tiếng thuộc khu vực miền Tây nước Pháp. Theo tương truyền, trước khi trở thành Viện Phụ, và sáu đó trở thành Giám Mục của Nevers, Thánh Nhân đã sống với tư cách là một Ẩn Sĩ tại Arbogast, Forst, Hagenau, ngày nay gọi là Haguenau. Khi các môn sinh đến với Ngài ngày một đông, và với sự giúp đỡ của vua Chiderich II, Ngài đã thành lập một Đan Viện ngay trên phần còn sót lại của một đền thờ Rô-ma cổ, có lẽ đó là đền thờ thần Mercury. Lúc đó, khu vực này thuộc quyền sở hữu của công tước Eticho, thân phụ của Odilia Elsass. Đan Viện của Ngài được đặt tên là Novientum, và sau đó được đổi tên thành Đan Viện Ebersmunster, nằm gần thành phố Séles ngày nay. Cũng theo tương truyền, nữ ân nhân là bà Huna Elsass đã dâng cúng rất nhiều gia tài của bà cho thánh Đê-ô-đa để Ngài thành lập Đan Viện nêu trên.

Tuy nhiên Viện Phụ Đê-ô-đa thường xuyên lui về sống ẩn dật tại thung lũng của Ngài được gọi là Galilea, thuộc vùng núi Vogesen. Và dù sống ẩn dật, nhưng Ngài vẫn nổi tiếng không phải chỉ vì sự khôn ngoan thánh thiện, nhưng còn vì khả năng của Ngài trong việc chữa lành nhiều bệnh tật. Chính vì thế, Ngài thường xuyên bị người ta đến đón và đưa ra khỏi nơi sống ẩn dật đó. Và rồi điều phải đến cũng sẽ đến, Ngài được chọn làm Giám mục của Tổng Giáo Phận Nerers nằm ở khu vực miền Trung nước Pháp.

Trong thời gian làm Giám Mục, Thánh Đê-ô-đa còn thành lập thêm một Đan Viện nữa, đó là Đan Viện Juncturae. Đan Viện này được thành lập vào năm 670, và ngày nay thuộc thành phố được đặt theo tên của Ngài là Saint-Dié nằm ở khu vực Đông Bắc nước Pháp. Từ tháng 10 năm 679 tới tháng 03 năm 680, Ngài đã tham dự một Công Đồng tại Rô-ma.

Theo tương truyền, sau khi tham dự Công Đồng trên, Ngài đã trở về Giáo phận, và từ chức Giám mục, sau đó lui về sống ẩn dật tại thung lũng Galilea. Thánh Nhân qua đời tại đó vào ngày 19 tháng 06 năm 680 (có tài liệu nói Ngài qua đời năm 679).

Vào năm 1002, các Thánh Tích của Thánh Đê-ô-đa đã được rước về Nhà Thờ Chính Tòa Saint-Dié. Tuy nhiên, vào năm 1636, phần lớn các Thánh Tích của Ngài đã bị người Thụy Điển thiêu hủy. Nhưng dầu vậy, hộp sọ và một số xương cốt của Ngài vẫn đang còn được bảo quản và tôn kính tại Nhà Thờ Chính Tòa Saint-Dié cho tới tận ngày nay.

Hồi thế kỷ XI, Humbert Moyenmoutier đã biên soạn một cuốn tiểu sử đầy tính huyền thoại về Thánh Đê-ô-đa.

Đan Viện Ebersmunster do Thánh Đê-ô-đa thành lập, là một trong số những Đan Viện Cổ nhất tại Elsass, Pháp Quốc. Ngay sau khi được thành lập, Đan Viện này đã nhận được rất nhiều đất đai và tài sản do các tín hữu dâng cúng, và có lẽ đã được cung hiến cho thánh Mau-ri-ti-ô. Sau đó, Đan Viện này đã được sáp nhập vào Dòng Biển Đức, và dĩ nhiên, sống theo Tu Luật của Thánh Biển Đức. Vào năm 818, Đan Viện này được đặt dưới quyền bảo trợ trực tiếp của hoàng đế. Từ năm 1829, sau khi kết thúc việc bãi bỏ các Đan Viện trong thời cách mạng Pháp, Đan Viện này đã trở thành nơi trú ngụ của nhiều Hội Dòng khác nhau, còn ngôi Thánh Đường của Đan Viện thì trở thành nhà thờ Giáo xứ. Trong cuộc chiến tranh kéo dài suốt 30 năm, ngôi Thánh Đường nguyên thủy của Đan Viện Ebersmunster đã bị phá hủy, và được tái thiết lại từ năm 1720 tới năm 1727. Sau khi tái thiết, ngôi Thánh Đường này được coi là một trong những Ngôi Thánh Đường Ba-rốc đẹp nhất thuộc khu vực miền Đông nước Pháp. Cây đàn Organ của ngôi thánh đường này, do Andreas Silbermann kiến thiết từ năm 1730 tới 1732, cũng là một trong những cây đàn Organ nổi tiếng nhất nước Pháp.

Thánh Đê-ô-đa được Giáo hội Tôn Phong Hiển Thánh vào năm 1049. Ngài được Giáo hội cử hành Lễ kính nhớ vào ngày 19 tháng 06 với bậc Lễ Nhớ không buộc. Bên cạnh đó, Thánh Nhân còn được tôn kính như là vị Bổn Mạng bảo vệ người ta trước phong ba bão tố, trước giông to gió lớn, trước lũ lụt, trước dịch hạch, trước tai ương, và trước thần dữ.

Các họa sĩ thường trình bày Thánh Đê-ô-đa trong phẩm phục Giám Mục đứng trên đám mây báo hiệu cơn giông.

Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét