Thánh
Maria Madalena sẽ được xếp ngang bậc với các Thánh Tông Đồ trong Phụng Vụ
Thánh Lễ Nhớ Thánh Maria Madalena sẽ được nâng lên một bậc: Trong tương lai, Ngày 22 tháng 07, tức ngày „Lễ Nhớ Buộc“ của Thánh Nữ Maria Madalena sẽ được nâng lên bậc „Lễ Kính“ trong toàn Giáo hội Công giáo Rô-ma. Đó là một bước tiến nho nhỏ „Who is who“ của Năm Thánh, nhưng là một bước tiến lớn đối với sự kính trọng vai trò của nữ giới trong Giáo hội. Việc nâng Lễ Nhớ Thánh Maria Madalena lên bậc Lễ Kính là kết quả đến từ niềm mong muốn rõ rệt của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô.
Thánh Thomas Aquin đã gọi Thánh Maria Madalena là „Nữ Tông Đồ của các Tông Đồ“, vì Thánh Nữ
đã không chỉ đi theo Chúa Giê-su cho tới tận chân Thập Giá, mà theo tường thuật
của Tin Mừng theo Thánh Gio-an, Thánh Nữ còn là nữ chứng nhân đầu tiên của sự
kiện Chúa Giê-su Phục Sinh nữa. Văn kiện của Thánh Bộ Phượng Tự đã trích dẫn nhà
Đại Thần Học như thế khi giải thích về việc nâng Lễ Nhớ Thánh Maria Madalena lên
thành bậc Lễ Kính. Thánh Nữ Maria Madalena cũng còn là người mang Tin Mừng Chúa
Giê-su đến cho các Tông Đồ đang bị thất vọng. Ngoài ra, Thánh Nữ còn là „mối liên kết“ có tính quyết định giữa sự
kinh hoàng của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh và niềm vui mừng của Ngày Phục Sinh. Với
một Tông Sắc có tựa đề là „Apostola Apostolorum„ (Nữ Tông Đồ của các Tông Đồ),
được công bố vào ngày mồng 03 tháng 06 vừa qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã quyết
định đặt Thánh Nữ Maria Madalena ngang hàng với các Thánh Tông Đồ, ít nhất là
những gì liên quan đến Bậc Lễ Kính Thánh Nữ trong lịch các Thánh.
Mô hình mẫu dành cho vai trò của nữ
giới trong Giáo hội
Lễ Kính Thánh Maria Madalena vẫn được cử hành vào ngày 22
tháng 07, các bản văn trong Thánh Lễ cũng như trong sách Kinh Nhật Tụng cũng vẫn
được giữ nguyên. Điều đặc biệt ở chỗ là sẽ có một Bản Kinh Tiền Tụng riêng dành
cho Lễ Kính Thánh Nữ. Sở dĩ gọi điều đó là đặc biệt, vì chỉ có rất ít vị Thánh
có Kinh Tiền Tụng riêng dành cho ngày Lễ của mình. Hiện tại, tất cả các Thánh
Tông Đồ, ngoài Thánh Phê-rô và Thánh Phao-lô ra, đều chỉ có một Kinh Tiền Tụng
chung. Sách Lễ sẽ được điều chỉnh, như được ấn định trong Huấn Thị được ký bởi
Đức Hồng Y Robert Sarah, Tổng Trưởng Thánh Bộ Phượng Tự. Trong văn bản bằng tiếng
La-tinh, Thánh Maria Madalena được giới thiệu như là „Mô hình mẫu đối với ministerium
của phụ nữ trong Giáo hội“. Ministerium có nghĩa trước tiên là „sự phục vụ“,
nhưng cũng có thể dịch là „chức vụ“
hay „sứ vụ“.
Trong văn bản đính kèm, Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche, Thư
Ký của Thánh Bộ Phượng Tự, đã đưa ra chỉ dẫn rằng, „bối cảnh hiện tại của Giáo hội“ mời gọi người ta hãy „đào sâu hơn nữa về phẩm giá của nữ giới“.
„Thánh Maria Madalena là mẫu gương của một
người rao giảng Tin Mừng đích thực: của một nữ Tông Đồ, người công bố sứ điệp
vui mừng và trung tâm của biến cố Phục Sinh.“
Vai trò của vị Thánh đứng dưới chân Thập Giá và đứng trước
ngôi mộ trống là điều có tính quyết định – không hề tùy thuộc vào chuyện liệu
Maria Madalena có được đồng hóa với một nữ tội nhân đã đổ dầu thơm hảo hạng lên
đôi bàn chân của Chúa Giê-su tại nhà của một người Pha-ri-siêu hay không; hay
liệu bà có phải là chị của La-gia-rô và là chị của Mác-ta thành Bê-ta-ni-a hay
không. Truyền thống Giáo hội Tây Phương ưu ái trước sự đồng nhất này, và điều đó
đã được thể hiện trong nghệ thuật tranh ảnh cũng như trong văn chương, nhưng
nhiều chuyên viên thì lại hoài nghi về sự đồng nhất đó.
„Chắc chắn Thánh Maria
Madalena thuộc nhóm các môn đệ của Chúa Giê-su“ – Đức Tổng Giám Mục Roche viết
trong văn bản đính kèm. Và chắc chắn „Thánh
Nữ đã theo Chúa Giê-su cho tới tận chân Thập Giá và đã ở trong khu vườn mà
trong đó có ngôi mộ của Chúa Giê-su, và đã trở thành nữ chứng nhân đầu tiên về
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.“ Thậm chí Đức Tổng Giám Mục Roche còn nhìn
thấy cảnh tượng trong thửa vườn đó một sự tương tự như Vườn Địa Đàng; trong viễn
tượng này, Maria Madalena đã nhích lại gần với cấp bậc của một E-và mới. Thông
thường, sự so sánh với tổ mẫu E-và chỉ được dành cho Đức Maria, Thân Mẫu của
Chúa Giê-su, mà thôi.
Trong những lời giải thích của mình, Đức Tổng Giám Mục Roche
đã khẳng định một cách dứt khoát về cấp bậc Tông Đồ của Thánh Nữ Maria Madalena.
„Thánh Nữ chính là nữ chứng nhân của Chúa
Ki-tô phục sinh, và đã công bố sứ điệp về sự Phục Sinh của Chúa, giống như các
Tông Đồ khác. Vì thế, việc cử hành Thánh Lễ Kính người phụ nữ này nhận được một
cấp độ ngang hàng với một ngày Lễ Kính, giống như các Thánh Lễ Kính các Thánh
Tông Đồ trong Lịch Phụng Vụ chung của toàn Giáo hội Rô-ma, là điều hết sức đúng
đắn.“ Tuy nhiên, trong tương lai, Đại Lễ của hai vị Tông Đồ Phê-rô và
Phao-lô cũng vẫn sẽ được cử hành cách đặc biệt hơn các vị Tông Đồ khác. Các
Ngài được mừng kính với bậc Lễ Trọng vào ngày 29 tháng 06.
(theo de.rv 10.06.2016 sk)
Đam Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét