Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Đại Lễ mừng kỷ niệm 65 năm ngày thụ phong Linh Mục của Đức Nguyên Giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI

Đại Lễ mừng kỷ niệm 65 năm ngày thụ phong Linh Mục của Đức Nguyên Giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI

Vào hôm thứ Ba vừa qua, Tòa Thánh Vatican đã cử hành Lễ Kỷ Niệm mừng 65 năm ngày thụ phong Linh Mục của Đức Nguyên Giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI. Hầu hết các vị lãnh đạo của Giáo triều Rô-ma đều hiện diện trong buổi Lễ này. Một phái đoàn của Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Bartholomeus và các cộng tác viên trước đây của Đức Bê-nê-đíc-tô XVI, cũng hiện diện trong buổi Lễ. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đến để hiệp thông với Đức Nguyên Giáo Hoàng.

Vào ngày 29 tháng 06 năm 1951, tức ngày Đại Lễ kính hai Thánh Phê-rô và Phao-lô Tông Đồ, cùng với người anh trai của mình là Phó tế Georg Ratzinger, Phó Tế Joseph Ratzinger đã được thụ phong Linh Mục tại nhà thờ Chính Tòa của Giáo phận Freising, Đức Quốc.

Buổi Lễ mừng kỷ niệm ngày thụ phong Linh Mục nêu trên đã khai mạc với lời chào mừng nồng nhiệt của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô dành cho vị tiền nhiệm trực tiếp của mình. Nhân vật chính của Đại Lễ này là Đức Bê-nê-đíc-tô XVI, năm nay đã xấp xỉ 90 tuổi, nhưng vẫn còn khá khỏe mạnh, và minh mẫn.

Đức Nguyên Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI đã trao sức mạnh cho Đức Đương Kim Giáo Hoàng cũng như cho toàn thể Giáo hội cho tới tận ngày nay. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh như thế trong bài diễn văn chúc mừng của Ngài. Đức Đương Kim Giáo Hoàng đã gắn liền những suy tư của Ngài về sứ vụ Linh Mục của Đức Joseph Ratzinger với câu hỏi mà Chúa Giê-su đã đặt ra cho Thánh Phê-rô – người môn đệ cả của Ngài: „Anh có yêu mến Thầy không?“. „Đó là nét đặc trưng mà nó đánh dấu toàn bộ cuộc sống được hiến dâng trong sứ vụ Linh mục cũng như cho toàn bộ Thần Học mà không hề có chuyện tình cờ Đức Nguyên Giáo Hoàng đã diễn tả như là ‚cuộc kiếm tìm Người Yêu‘. Đức Nguyên Giáo hoàng đã làm chứng cho điều đó, và ngay cả trong ngày hôm nay cũng vẫn đang thực hiện điều đó: Điều mà nó xác định ngày hôm nay của chúng ta – cả trong những thời điểm tốt lành lẫn trong những giai đoạn bất ổn – và cùng đến với tất cả những điều khác -, chính là sự hiện diện thực sự của Thiên Chúa chúng ta; chúng ta chờ mong Ngài, chúng ta gần gũi Ngài trong tâm hồn, chúng ta yêu mến Ngài, chúng ta thực sự tin vào Ngài trong chiều sâu, và chúng ta thực sự tin yêu Ngài.“ Tình Yêu này sẽ cho phép chúng ta được bảo đảm và an bình trong những thời điểm bão tố, „Tình Yêu này và Đức Tin này chính là điều cho phép chúng ta chờ đợi tương lai mà không hề sợ hãi cũng như không hề luyến tiếc quá khứ, với niềm vui, ngay cả trong những năm đã đạt đến mức độ cao của cuộc sống chúng ta.

Thanh thản, bình an, mạnh mẽ, vững tin và chín chắn:

Trong „nền văn hóa“ vứt bỏ những cụ già của xã hội ngày nay, sức lực của họ giảm bớt, bị quên lãng, và bị đưa vào những nơi bị quên lãng, Đức Nguyên Giáo Hoàng đã tiếp tục phục vụ thông qua sự cầu nguyện của Ngài. Những „nơi bị lãng quên đó“, chẳng hạn như Đan Viện Mater Ecclesiae, chính là những nơi rất quan trọng đối với thế giới, do đó, chính Ngài cũng đã tự gọi mình là Phan-xi-cô, Đức Đương Kim Giáo Hoàng nhấn mạnh. „Vì thế, sự Quan Phòng của Thiên Chúa đã muốn rằng, Đức Nguyên Giáo Hoàng – người anh em thân mến – đến ở tại một địa điểm thực sự là ´Phan-xi-cô`, mà từ đó phát sinh sự thư thái, an bình, mạnh mẽ, tin tưởng, chín chắn, xác tín, hy sinh và kiên trung, mà những điều đó đã làm rất tốt cho tôi, cũng như đã trao sức mạnh cho tôi và cho toàn thể Giáo hội.“

Đức Đương Kim Giáo hoàng đã cầu chúc cho vị tiền nhiệm của mình luôn luôn cảm nhận được bàn tay thương xót của Thiên Chúa, mà bàn tay ấy luôn luôn giữ gìn Ngài, cũng như cầu chúc cho Ngài luôn luôn có thể cảm nhận và làm chứng cho Tình Yêu của Thiên Chúa, tiếp tục vui mừng „về Tình Yêu vĩ đại của Thiên Chúa và làm chứng cho Tình Yêu đó trên con đường dẫn tới đích điểm của Đức Tin chúng ta.

Sau bài diễn văn của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cả hai vị - Đức Giáo Hoàng Đương Kim và Đức Nguyên Giáo Hoàng - lại một lần nữa chào mừng lẫn nhau với những lời nồng ấm và vui tươi.

Trước nay 65 năm, một người anh em cùng được thụ phong Linh mục với con, đã viết một từ duy nhất lên bức hình kỷ niệm ngày thụ phong Linh mục của mình: Eucharistomen (tiếng Hy-lạp: chúng con xin tạ ơn)“ – Đức Bê-nê-đíc-tô bắt đầu những lời cám ơn của Ngài. Hôm nay Ngài cảm nhận được niềm biết ơn này và muốn tiếp tục chuyển giao nó cho những người hiện diện. Lời cám ơn trước tiên của Ngài được gửi tới Đức Thánh Cha đương kim: „Chúng con hy vọng rằng, Đức Thánh Cha sẽ tiếp tục đồng hành với chúng con trên con đường Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, để chỉ cho chúng con thấy con đường của Chúa Giê-su, cũng như con đường dẫn tới Chúa Giê-su“. Nhưng niềm biết ơn không chỉ được hiểu theo nghĩa „nhân loại“, nó được cất giấu trong từ Linh Mục của tiếng Hy Lạp, cũng như trong những lời của Kinh Nguyện Thánh Thể: „gratias agens benedixit, fregit, dedit“ (Người cầm lấy bánh, bẻ ra và trao cho các môn đệ). Từ ngữ Hy lạp đó dẫn chúng ta tới chiều kích của niềm biết ơn mà chính Chúa Giê-su đã trao cho chúng ta. Ngài đã „biến Thập Giá, biến cuộc khổ hình thành niềm tạ ơn, và như thế biến đổi cuộc sống và thế giới“. Ngài muốn tiếp nối niềm biết ơn này, và muốn giúp đỡ trong cuộc biến đổi thế giới, „để cho thế giới không còn thuộc về sự chết nữa, nhưng thuộc về sự sống, một thế giới đã chiến thắng sự chết trong Tình Yêu“, Đức Nguyên Giáo Hoàng kết thúc những lời của Ngài.

Hai người môn sinh khác của Đức Joseph Ratzinger cũng có bài phát biểu trong buổi đại tiệc: Vị tiền nhiệm trong chức vụ trưởng Hồng Y Đoàn mà Đức Hồng Y Ratzinger đã nắm giữ cho tới khi Ngài được bầu chọn làm Giáo Hoàng, và vị tiền nhiệm của Ngài với tư cách là Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Niềm Vui và Tình Huynh Đệ:

Đức Hồng Y Angelo Sodano – nguyên trưởng Hồng Y Đoàn – đã nói về một „niềm vui và Tình Huynh Đệ tinh thần to lớn“, mà ngày hôm nay được cử hành với nó. Ngài nhắc tới chuyến viếng thăm vào năm 2006 của Đức Giáo Hoàng hồi đó tại nhà thờ Freising – nơi Ngài được trao tác vụ Linh Mục -, và nhắc tới sự cảm động mà chính Ngài đã nhận được từ nơi Đức Thánh Cha. Với tư cách là Linh Mục – Đức Hồng Y Sodano mô tả về niềm xác tín của Đức Bê-nê-đíc-tô XVI – người ta cam đoan mang con người đến gần với „ánh sáng và Tình Yêu của Thiên Chúa“, trong „cách nhìn của Chúa Giê-su Ki-tô“. Đức Hồng Y Sodano đã sử dụng tiếng Đức để cầu chúc cho Đức Nguyên Giáo Hoàng rằng: „Behüt’ Sie Gott!” (Xin Chúa bảo vệ chở che Đức Thánh Cha!).

Đức Hồng Y Müller đã giới thiệu một cuốn sách được xuất bản một cách đặc biệt nhân dịp này. Nội dung của cuốn sách đó là sự tập hợp những lời của Đức Joseph Ratzinger kể từ khi Ngài làm Linh mục tới nay. Cuốn sách có tựa đề là: „Dậy và học về Tình Yêu Thiên Chúa“, và được phát hành vào hôm thứ Năm vừa qua. Đức Hồng Y Müller cũng đã liên hệ đến hai vị Thánh trong ngày Đức Joseph Ratzinger được lãnh nhận tác vụ Linh Mục, đó là Thánh Phê-rô và Phao-lô. Người thứ nhất có nhiệm vụ loan báo Tin Mừng, còn người kia thì có nhiệm vụ củng cố anh em trong Đức Tin. Ở đây, trong cốt lõi, có chứa đựng điều mà Đức Nguyên Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô đã dậy và đã sống. Một trong những cuốn sách mà Đức Hồng Y Müller giới thiệu, đã ngay lập tức tìm thấy đường của nó để đến với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, bởi chính Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã xin tác giả cho mình một cuốn.

Đức Ông Georg Ratzinger, anh trai của Đức Nguyên Giáo Hoàng, và cũng cùng mừng kỷ niệm 65 năm ngày chịu chức Linh mục trong ngày hôm nay, đã không hiện diện trong buổi tiệc của em trai mình. Hiện tại Ngài đang quá yếu, không đủ sức để thực hiện một cuộc hành trình từ Đức tới Rô-ma. Trái lại, Đức Cha Rudolf Voderholzer của Giáo phận Regensburg, nơi Đức Ông Georg Ratzinger đang cư ngụ, cũng đã hiện diện trong buổi Lễ Mừng 65 năm ngày chịu chức Linh mục của Đức Nguyên Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI.

(theo de.rv 28.06.2016 ord)

Minh Tâm – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét