Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Hai phái đoàn Nam và Nữ Đan Sĩ đến thăm Giáo xứ Thánh Mẫu

Hai phái đoàn Nam và Nữ Đan Sĩ đến thăm Giáo xứ Thánh Mẫu

Hữu xạ tự nhiên hương: người ta phải thốt lên như thế khi tận mắt chứng kiến những điều tốt lành toát ra từ Giáo xứ Thánh Mẫu. Những điều tốt lành ấy chính là một hấp lực đặc biệt lôi cuốn rất nhiều người đến với Giáo xứ này. Ngay cả các Đan Sĩ, những vị chân tu chỉ sống trong nơi kín cổng cao tường, trong bốn bức tường của các Đan Viện, giữa rừng sâu âm u bạt ngàn và vắng lặng, nhưng cũng muốn đến với Giáo xứ nêu trên. Và điều đó đã xảy ra vào ngày mồng 03 thánh 09 vừa qua với hai đại phái đoàn gồm cả các Nam lẫn các Nữ Đan Sĩ thuộc Hội Dòng Xi-tô Thánh Gia Việt nam.

Vào lúc 10g00 sáng, phái đoàn đầu tiên là phái đoàn của khoảng 40 Nam Đan Sĩ, gồm cả các Cha lẫn các Thầy, thuộc Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn, Đơn Dương, Đà-lạt, do Đức Viện Phụ Gio-an Vianney Nguyễn Tri Phương dẫn đầu, trên đường đi tham dự Tuần Tĩnh Huấn tại Đan Viện Châu-sơn Nho Quan, đã về tới Giáo xứ Thánh Mẫu. Phái đoàn đã được đón chào bởi đích thân Cha xứ Vinh-sơn Mai Văn Bảo, bởi các ông trong Ban Hành Giáo Tân Cựu, và bởi một số vị khác, chẳng hạn như ông Cố Gio-an Trần Ngọc Năng, hay ông Cố Giu-se Trần Viết Ngân v.v…

Sau khi được đón tiếp tại Trung Tâm Mục Vụ của Giáo xứ khoảng 10 phút, phái đoàn đã được hướng dẫn đi vào Phòng Thánh để chuẩn bị cử hành Thánh Lễ.

Thánh Lễ Đại Trào do Đức Viện Phụ Gio-an Vianney chủ sự đã diễn ra vào lúc đúng 11g00 trưa. Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Đức Viện Phụ Vianney đã cám ơn Cha xứ và Cộng Đoàn Giáo xứ Thánh Mẫu vì đã đón tiếp phái đoàn của Ngài cũng như đã cho phép phái đoàn được cử hành Thánh Lễ tại nhà thờ của Giáo xứ. Ngài cũng không quên cho biết mục đích của chuyến hành hương này. Ngài nói, sở dĩ các Cha và các Thầy của Dòng Châu Sơn đến thăm Giáo xứ Thánh Mẫu là vì Giáo xứ này là bản hương của Đức Cố Viện Phụ Stephanus Trần Ngọc Hoàng, tiền nhiệm của Ngài và cũng là Viện Phụ tiên khởi của Đan Viện Châu Sơn Đơn Dương, cũng như là một trong ba Viện Phụ tiên khởi của Giáo hội Việt Nam. Ngài cũng cho biết Ý Lễ của Thánh Lễ do Ngài chủ sự là cầu nguyện cho Đức Cố Viện Phụ Stephanus Trần Ngọc Hoàng, cho Cha Cố xứ Vinh-sơn Nguyễn Tốt Nghiệp, cũng như xin ơn bình an cho Giáo xứ sở tại.

Sau phần lời nguyện Nhập Lễ, Thánh Lễ đã diễn ra như bình thường. Ông nguyên Chánh Trương Vinh-sơn Trần Thế Việt đã đọc Bài Đọc I, và ông Cố Gio-an Trần Ngọc Năng đã đọc Bài Đọc II, còn Đáp Ca và lời Tung Hô trước Tin Mừng thì do Ca Đoàn hát. Một thầy Phó Tế của Dòng Châu Sơn đã công bố Tin Mừng. Và bài giảng thì do đích thân Đức Viện Phụ Vianney thực hiện.

Trong bài giảng của mình, dựa vào bài Tin Mừng cũng như dựa vào Bài Đọc II, Đức Viện Phụ Vianney đã giải thích cho Cộng Đoàn Dân Chúa biết, người ta sống không phải chỉ nhờ vào cơm bánh, nhưng còn nhờ vào những Lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Sau đó, vị giảng thuyết khuyên các tín hữu hãy biến những giáo huấn của Chúa thành những thực hành cụ thể trong cuộc sống hằng ngày; hãy noi gương Thánh Phao-lô, coi tất cả đều là hồng ân của Chúa, dù đó là niềm vui hay nỗi buồn, là đau khổ hay niềm hân hoan.

Thánh Lễ lại diễn ra như thường lệ sau bài giảng của Đức Viện Phụ Gio-an Vianney.

Trước khi vị Chủ Tế ban Phép Lành cuối Lễ, ông Chánh Đa-minh Trần Văn Thơ đã đại diện cho Cộng Đoàn Giáo xứ để nói lời cám ơn Đức Viện Phụ Vianney, Quý Cha Đồng Tế và quý khách. Trong bài cám ơn của mình, ông Chánh Đa-minh đã nói lên niềm vui của Cộng Đoàn Giáo xứ trước hồng ân được đón tiếp những con người “chỉ nhất tâm phụng sự một mình Thiên Chúa trong cô tịch và lặng lẽ, trong chuyên lo cầu nguyện và hoan hỷ hy sinh.” Và ông đã trích dẫn số 7 của sắc lệnh Đức Ái Hoàn Hảo để mô tả những vị khách hôm nay là những người luôn “dâng lên Thiên Chúa hy lễ chúc tụng tuyệt hảo, làm vẻ vang dân Thiên Chúa bằng những hoa trái thánh thiện dồi dào, lấy gương lành lôi cuốn và làm cho dân ấy thêm lớn mạnh bằng việc tông đồ, tuy âm thầm nhưng phong phú. Họ chính là vinh dự của Giáo Hội và là mạch tuôn trào các ơn thiêng”. Và dĩ nhiên, ông đã không quên tạ ơn Thiên Chúa vì trong đời sống Đan Tu “chẳng thiếu gian khó dặm trường, chẳng thiếu mưa gió mịt mùng, không thiếu những ngày quạnh vắng cô đơn, những ngày đời tu tăm tối u buồn”, nhưng Chúa vẫn gọi nhiều người đi theo Chúa trên con đường đó, và họ đã quảng đại đáp lại tiếng Chúa với tất cả niềm hăng hái nồng say v.v… Ông đã trích dẫn những lời trong Ca Khúc “Đường con theo Chúa” của Linh mục nhạc sĩ Ân Đức, và Ca Khúc “Tâm Ca Xi Tô” của Viện Phụ Nhạc Sĩ Yên Phương, để trình bày về cuộc sống của các Đan Sĩ, khiến cho tất cả các Đan Sĩ hiện diện cũng như những người khác đều tỏ ra hết sức cảm động.

Sau bài cám ơn của ông Chánh Thơ, ông nguyên Chánh Trương Giu-se Trần Tiến Tuyên đã ôm một lãng hoa lên tận gian Cung Thánh để tặng Đức Viện Phụ Vianney và Quý Cha đồng tế. Trong lúc ông Chánh Tuyên mang hoa lên để tặng Quý Cha, Cộng Đoàn tín hữu đã vỗ một tràng pháo tay thật dài, và sau đó, Ban Kèn Đồng đã cử lên một bài nhạc rất hùng tráng.

Kết thúc Thánh Lễ và sau khi chụp hình lưu niệm, phái đoàn của Đan Viện Châu-sơn, Quý Cha và quý khách đã được chính thức đón tiếp trong bữa cơm thân mật tại gia đình của ông Chánh Trương Đa-minh Trần Văn Thơ. Bữa cơm đã diễn ra hết sức thân tình và đầm ấm trong tình huynh đệ của những người làm con Thiên Chúa. Trong bữa cơm này, nhiều Cha đã không ngần ngại bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với ông Chánh Đa-minh Thơ, vì ông không chỉ là một doanh nhân thành đạt, nhưng còn là một người rất am hiểu về đời sống Đan Tu, như ông đã thể hiện trong bài cám ơn lúc cuối Lễ.

Sau bữa cơm trưa tại gia đình nhà ông Chánh Đa-minh Thơ, các Nam Đan Sĩ lại tiếp tục lên đường để đến Đan Viện Châu-sơn Nho Quan, còn riêng Đức Viện Phụ Vianney, sau khi vào thăm gia đình ông Cố Giu-se Trần Viết Ngân, đã phải cấp tốc ra phi trường Nội Bài để bay ngược vào Nam, vì trong Đan Viện của Ngài có một Đan Sĩ mới qua đời.

Trong lúc phái đoàn của các Nam Đan Sĩ được tiếp đón tại gia đình nhà ông Chánh Thơ thì phái đoàn của các Nữ Đan Sĩ cũng về tới Giáo xứ Thánh Mẫu. Phái đoàn này gồm 70 Nữ Đan Sĩ thuộc ba Nữ Đan Viện của Hội Dòng Xi-tô Thánh Gia Việt nam, do Viện Mẫu Maria Gio-an Thánh Giá Phạm Ghi Tạc dẫn đầu. Phái đoàn này cũng đi tham dự Tuần Tĩnh Huấn chung với các Nam Đan Sĩ tại Đan Viện Châu Sơn Nho Quan, và trên đường đi, họ đã ghé vào thăm Giáo xứ Thánh Mẫu. Phái đoàn đã được mời dùng bữa tại gia đình ông Cố Vinh-sơn Trần Tiến Đoán, thân phụ của Nữ Đan Sĩ Methilde Trần Hồng Nụ, người cũng là thành viên của phái đoàn.

Sau khi dùng bữa trưa tại gia đình ông Cố Đoán, phái đoàn của các Nữ Đan Sĩ đã lên đường đến Tòa Giám Mục Bùi Chu để thăm Đức Cha Tô-ma Vũ Đình Hiệu, người đã từng là Giám Mục Phụ Tá của Giáo phận Xuân Lộc, nơi hầu hết các Nữ Đan Sĩ Xi-tô đang hiện diện.

Vâng, thật chẳng ngoa chút nào khi áp dụng cụm từ sau đây cho Giáo xứ Thánh Mẫu: hữu xạ tự nhiên hương.
TT Giu-se Phạm Minh Kha  (Nhà Xứ Quần Cống)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét