Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Tin Mừng CN IV Mùa Vọng với phần chú giải của ĐTC Lê-ô XIII (18.12.2016)

Tin Mừng CN IV Mùa Vọng với phần chú giải của ĐTC Lê-ô XIII (18.12.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Mt 1,18-24

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.

21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.25 Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.

II.Phần chú giải của ĐTC Lê-ô XIII

Này Giu-se con vua Đa-vít, đừng ngại nhận Maria về làm vợ!

Những lý do và những nguyên cớ đặc biệt mà vì chúng Thánh Giu-se được gọi là Bổn Mạng của Giáo hội, và mặt khác, chúng còn mang theo mình những điều khiến Giáo hội rất tín thác vào sự bảo vệ và ơn trợ lực của Thánh Giu-se, hệ tại ở chỗ Thánh Giu-se là chồng của Đức Maria, và ở chỗ, Ngài được coi là Cha của Chúa Giê-su Ki-tô. Vì thế, Ngài nhận được phẩm vị, niềm yêu mến, sự thánh thiện và niềm tôn kính. Chắc chắn, phẩm hàm của Mẹ Thiên Chúa là rất lớn, đến độ không ai lớn hơn có thể xuất hiện nữa. Tuy nhiên, Thánh Giu-se được liên kết với Đức Trinh Nữ Rất Thánh nhờ vào khế ước hôn nhân; không nghi ngờ gì nữa, Ngài đã tiếp cận với phẩm giá phi thường này nhiều hơn bất cứ người nào khác, mà với phẩm giá ấy, Mẹ Thiên Chúa đã vượt xa tất cả mọi thụ tạo khác. Và hôn nhân chính là một sự hiệp thông cũng như là sự liên kết thực sự, nhưng sự hiệp thông ấy thuộc về tâm hồn hơn là thuộc về tất cả những hình thức khác của đời sống vợ chồng con người, mà theo bản chất của chúng, sự đồng sở hữu tài sản của người chồng cũng như của người vợ sẽ kéo theo mình. Vì thế, với Thánh Giu-se, Thiên Chúa đã không chỉ trao cho Đức Trinh Nữ Maria một người đồng hành đối với cuộc sống của Mẹ, một chứng nhân cho sự khiết trinh của Mẹ, và một người bảo vệ cuộc hôn nhân của Mẹ, nhưng thông qua sự vĩ đại của khế ước hôn nhân, Thiên chúa cũng còn trao cho Mẹ một người tham dự vào phẩm hạnh cao vời của Mẹ nữa.

Trong một cách thế tương tự, Thánh Giu-se đã chiếu sáng hơn tất cả những người khác nhờ vào phẩm giá trổi vượt của Ngài, vì, theo thánh ý Thiên Chúa, Ngài đã trở thành người bảo vệ Con Thiên Chúa, nhưng được mọi người coi là Cha của Con Thiên Chúa. Hậu quả của điều đó chính là việc Ngôi Lời Thiên Chúa Làm Người đã phụ thuộc vào Thánh Giu-se cách khiêm tốn, đến độ Ngôi Lời Làm Người đã vâng phục Thánh Nhân và đã đối xử với Thánh Nhân giống như thể con cái cư xử đối với Cha Mẹ mình vậy.

Từ phẩm giá kép này đưa đến trách nhiệm của chính mình, mà theo bản chất, tất cả mọi người cha trong gia đình đều phải gánh mang. Và như thế, Thánh Giu-se trở thành người bảo vệ, người quản lý, cũng như trở thành người bảo trợ Nhà Thiên Chúa chiếu theo luật và tự nhiên, mà người chủ của ngôi nhà này chính là Ngài […]. Nhưng Nhà Thiên Chúa mà Thánh Giu-se quản trị với uy quyền của một người cha, thì cũng đã bao hàm những hoa trái đầu mùa của Giáo hội tương lai rồi […] Vì thế, đó là những lý do khiến vị Tổ Phụ thánh thiện này cảm thấy mình có trách nhiệm đặc biệt đối với vô vàn các Ki-tô hữu, tức những người hình thành nên Giáo hội.

ĐTC Lê-ô XIII (1810-1903)
Quanquam pluries

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét