Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Giáo Xứ Thánh Mẫu Khánh Thành Công Trình Trùng Tu Nhà Thờ Cổ

Giáo Xứ Thánh Mẫu Khánh Thành Công Trình Trùng Tu Nhà Thờ Cổ

Vào lúc 09g00 thứ Tư ngày 25 tháng 01 vừa qua, dưới tiết trời ấm áp, trời thanh gió nhẹ của những ngày áp Xuân, Giáo xứ Thánh Mẫu đã hân hoan cử hành Thánh Lễ Khánh Thánh Công Trình Trùng Tu Ngôi Thánh Đường Cổ. Đây là Ngôi Thánh Đường được tân tạo vào năm 1923 với vật liệu chủ yếu bằng gỗ. Vào năm 1986, tức cách nay đúng 30 năm, Ngôi Thánh Đường này đã được đại tu một lần rồi. Và vào ngày 31 tháng 10 năm 2016 vừa qua, Ngôi Thánh Đường này lại được khởi công để đại tu thêm một lần nữa với quy mô lớn hơn lần trước.

Như vậy, sau gần chẵn ba tháng trời, với sự nỗ lực tột bậc của Ban Trùng Tu, của Giới Thợ Thuyền và của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, Công Trình Trùng Tu Nhà Thờ Cổ của Giáo xứ Thánh Mẫu đã đi đến chỗ hoàn thành. Giáo xứ đã đánh dấu sự kiện này với một Thánh Lễ Tạ Ơn Trọng Thể và với một bữa tiệc mừng.

Ý nguyện của Giáo xứ là muốn mời Đức Cha Thomas của Giáo phận về chủ sự Thánh Lễ Khánh Thành này, nhưng vì Đức Cha quá bận nên Ngài đã ủy quyền cho Cha Chính Giáo Phận để Cha chủ sự Thánh Lễ Khánh Thành và làm phép Ngôi Thánh Đường vừa mới được tân trang.

Cùng đồng tế với Cha Chính, ngoài Cha Vinh-sơn Chánh xứ sở tại, còn có Cha Quản Hạt Phú Nhai, Cha Đa-minh Hán - Nguyên Chánh Xứ Thánh Mẫu -, Cha Chánh xứ Quần Cống, Quý Cha Bản Hương và nhiều Cha khác.

Khi đến giờ đã định, mọi thành phần Dân Cúa cùng các Ban Ngành Đoàn Thể, với sự tham dự đặc biệt của Hội Kèn Đồng Giáo Xứ Phạm Pháo, đã tề tựu về quảng trường trước Trung Tâm Mục Vụ để rước Đoàn Lễ Nghi. Đoàn đã khởi đi từ Trung Tâm Mục Vụ, băng qua khu Thánh Đường mới và tiến vào lòng Ngôi Thánh Đường Cổ từ cửa chính, tức cửa cuối.

Phụng Vụ Thánh Lễ hôm nay diễn ra sát với những gì đã được quy định trong Sách Lễ Nghi Giám Mục về việc làm phép Nhà Nguyện.

Các Bài Đọc và Lời Nguyện Tín Hữu trong Thánh Lễ hôm nay lần lượt được thực hiện bởi bà Trưởng Hội (con dâu cả của cụ Trưởng Các), ông Trưởng Đoàn và bà Cố Ngân. Ba vị này được chỉ định để thực hiện các việc nêu trên là vì đã đóng góp khá nhiều cho Công Trình Trùng Tu Ngôi Thánh Đường Cổ. Cụ thể là, ông Trưởng Các đã dâng cúng một bức tượng Đức Mẹ Thiên Chúa trị giá 16.000.000VNĐ, ông Trưởng Đoàn đã dâng cúng 20.000.000VNĐ, và gia đình nhà ông bà Cố Ngân đã dâng cúng khoảng gần 4 chục triệu, trong đó ông bà Cố Ngân dâng một cặp lợn trị giá 5.000.000VNĐ cho bữa tiệc hôm nay, anh chị Cao Hương (con ông bà Cố Ngân) dâng cúng một con bò trị giá 22.000.000VNĐ cho bữa tiệc hôm nay, và anh chị Hướng Hằng (con ông bà Cố Ngân) dâng cúng hai bức tượng (ông thánh Gio-an và ông Thánh Vinh-xen-tê) để đặt ờ Tòa giữa Ngôi thánh Đường Cổ, với trị giá khoảng 10.000.000VNĐ.

Cuối Thánh Lễ, ông Chánh Đa-minh Thơ đã đại diện cộng đoàn Dân Chúa để cám ơn Quý Cha và quý khách xa gần. Trong bài cám ơn của mình, ông Chánh Thơ không quên kể ra các cá nhân cũng như các tổ chức đã góp công góp sức để công trình Trùng Tu sớm hoàn thành.

Sau Thánh Lễ, Quý Cha, Quý khách và toàn thể Dân Chúa đã quy tụ lại tại quảng trường nằm ở khu vực phía cuối Nhà Thờ Cổ để tham dự bữa tiệc mừng. Để tổ chức bữa tiệc này, bà Trưởng Bình đã dâng cúng một con lợn trị giá khoảng 3.000.000VNĐ, ông bà Cố Ngân dâng cúng một cặp lợn trị giá khoảng 5.000.000VNĐ, và anh chị Cao Hương (con ông bà Cố Ngân) dâng cúng một con bò trị giá khoảng 22.000.000VNĐ, và các Giáo khu cử người làm tiệc.

Bữa tiệc đã diễn ra trong sự đầm ấm và vui mừng. Ai nấy đều ăn uống no nê và vẫn có phần mang về.
Jos Minh Kha - TT Quần Cống - Bùi Chu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét