Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Chúa nhật II mùa Chay A - CON YÊU DẤU

Chúa nhật II mùa Chay A - CON YÊU DẤU
St 12,1-4a; 2Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9

Mỗi khi đọc trình thuật Chúa Hiển Dung lòng chúng ta bừng lên phấn khởi. Ta cứ đọc mãi không chán. Chiêm ngắm mãi không mỏi. Suy tư mãi không cùng. Ta cứ muốn đọc đi đọc lại mãi. Cũng như thánh Phê-rô, ta không muốn rời khỏi chốn thiên cung sáng láng hạnh phúc ấy: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay!” Muốn thời gian vĩnh viễn ngừng trôi. Muốn không gian bất di bất dịch, ta cũng thưa với Chúa như thánh Phê-rô: “Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều”. Đó là lẽ tự nhiên. Là khao khát chính đáng. Vì đó là đích điểm ta mong đạt tới. Nhưng đích điểm đó chỉ đạt tới sau một quá trình. Lời Chúa hôm nay trình bay cho ta quá trình đó. Quá trình lòng yêu thương vô biên của Thiên Chúa thể hiện trong một kế hoạch lâu dài. Và quá trình đáp trả của con người để trở thành con yêu dấu của Thiên Chúa. Quá trình đó đạt đến đỉnh điểm trong Chúa Giê-su Ki-tô

Chúa Giê-su Ki-tô là đỉnh điểm của quá trình tuyển chọn. Cuộc tuyển chọn của Thiên Chúa kéo dài qua hàng ngàn năm. Thiên Chúa tuyển chọn Áp-ra-ham để thiết lập một dân riêng cho Người. Dân riêng được thành hình do Mô-sê lãnh đạo, vượt thoát ách nô lệ Ai –cập, tiến về miền đất Chúa hứa. Êl-i-a được trao sứ mạng gìn giữ dân khỏi chạy theo tà thần. Mười hai tông đồ được tuyển chọn để thiết lập dân mới là Giáo hội. Tất cả được tuyển chọn để sống thân mật với Chúa. Và nhất là để được nên con Thiên Chúa trong Chúa Giê-su Ki-tô.

CGSKT là đỉnh điểm của quá trình tỏ mình ra. Để con người an tâm và kiên trì bước tới trong quá trình đến với Thiên Chúa, Thiên Chúa không ngừng tỏ mình ra. Áp-ra-ham chỉ được nghe lời hứa của Chúa. Mô-sê được biết tên Chúa là “Đấng Hiện Hữu” nhưng chưa được thấy mặt Chúa. Ông xin được thấy tôn nhan nhưng Chúa nói: “Ngươi sẽ xem thấy lưng Ta, còn tôn nhan Ta thì không được thấy” (Xh 33,23). Còn Ê-li-a thì không dám nhìn mặt Chúa. “Khi nghe tiếng gió hiu hiu… Ê-li-a lấy áo choàng  che mặt” (1V 19,13). Cuộc tỏ mình tiến đến hoàn hảo khi Chúa Giê-su xuất hiện. Với Chúa Giê-su ta được diễm phúc thấy mặt Thiên Chúa. Chúa Giê-su chính là khuôn mặt của Thiên Chúa. Và hôm nay cả Mô-sê, Ê-li-a và ba môn đệ được chiêm ngắm khuôn mặt vinh quang sáng láng của Người.

CGSKT là đỉnh điểm của quá trình ban Lời Chúa. Thiên Chúa đã ban Lề Luật qua Mô-sê. Ban lời dạy dỗ qua Ê-li-a. Nhưng đến thời sau hết, Thiên Chúa ban chính Con Một yêu dấu, là Ngôi Lời, là Chúa Giê-su. Đó là Lời Hằng Sống. Lời cụ thể sống động, Lời Cứu Độ, Lời Ban Hạnh Phúc đời đời. Thánh Phao-lô gọi là “Tin Mừng làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử”. vì thế hôm nay Chúa Cha mời gọi chúng ta “hãy vâng nghe Lời Người”.

CGSKT là đỉnh điểm của vai trò Con Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn yêu thương tha thiết. Muốn nhận nhân loại làm con của Người. Tuy loài người phản bội, nhưng Thiên Chúa là người Cha vẫn mong chờ con cái trở về. Và không ngừng thực thi mọi kế hoạch yêu thương. Cao điểm của kế hoạch đó là ban chính Con Một Người cho ta. Chúa Giê-su là người con hiếu thảo khi hoàn toàn vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thánh giá. Chính vì thế hôm nay Chúa Cha tôn vinh Người. Vừa cho Người hiển dung sáng láng. Vừa tuyên dương: “Đây là Con yêu dấu của Ta”. Vì mong ước chúng ta cũng trở thành con yêu dấu, Chúa Cha  mời gọi chúng ta hãy đi vào con đường hiếu thảo của Chúa Giê-su: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”.

Vâng nghe Lời Người. Đó là đi vào con đường vâng phục Chúa Cha. Đó là vâng lời cho đến chết. Đó là trở nên con Thiên Chúa. Là đạt đến đỉnh điểm ơn gọi làm người.

Mùa Chay là cơ hội thuận tiện cho ta bày tỏ lòng hiếu thảo vâng phục Thiên Chúa. Ăn chay là từ bỏ ý riêng. Để ý Thiên Chúa được thể hiện.

Hôm nay tôi nhớ đến mẹ tôi nhân dịp lễ giỗ của bà cố. Bà cố luôn là người con hiếu thảo của Chúa. Vì lúc nào bà cố cũng vâng theo ý Chúa. Dù vui, dù buồn, dù sướng, dù khổ, bà cố luôn tạ ơn Chúa. Tôi chưa bao giờ thấy bà cố buồn phiền than trách. Không bao giờ trách Chúa. Cũng chẳng bao giờ trách móc tha nhân. Bà vui vẻ đón nhận tất cả. Luôn chịu nhận phần thiệt thòi cho mình để gia đình, nhất là con cái được hạnh phúc. Bà cố đã đạt đến đỉnh điểm ơn gọi làm Con Chúa. Tôi tin chắc giờ đây bà cố được Chúa thưởng công xứng đáng khi tuyên dương bà: “Đây là con yêu dấu của Ta”.

Xin cho chúng ta biết sống trọn vẹn ý nghĩa mùa Chay. Luôn quên mình, từ bỏ ý riêng, vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Chấp nhận tha nhân và hoàn cảnh. Để ta đạt tới đích điểm cuộc đời. Được trở nên con yêu dấu của Thiên Chúa. Và được biến hình sáng láng như Chúa Giê-su, người Con Yêu Dấu của Thiên Chúa.

+TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt

Đan viện Châu Sơn, 12/3/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét