Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Cây sự sống

Cây sự sống

Anselm Grün

Trong lịch sử sáng tạo, cây cối đóng một vai trò qua trọng. Trong giữa vườn Địa Đàng có một cây sự sống và một cây biết lành biết giữ. Tân Ước đã làm sáng tỏ ý nghĩa biểu tượng này: Từ một cây ăn trái mà nó trở thành sự chạy trốn đối với con người, Thập Giá sẽ được cấu thành. Nó tái chấm dứt tai họa. Thánh Giá chính là cây sự sống đích thực, cây này mọc ở giữa vườn Địa Đàng và người ta đã không còn có thể tiếp cận được nó nữa vì bị trục xuất khỏi khu vườn này.

Nghệ thuật Ki-tô giáo cổ xưa thường trình bày Thánh Giá như là cây sự sống, với nhiều cành lá xum xuê và nhiều chim trời đến trú ngụ. Cây Thánh Giá nối kết Thiên Đàng với trần thế, Thiên Chúa với con người. Cây ấy kiện toàn mọi lời hứa mà từ trước đến giời, chúng vẫn liên kết nhân loại với cây cối. Thánh Giá tạo nên sự chở che, và giao hòa những mâu thuẫn nội tại trong chúng ta, cũng như lấp đầy chúng ta với Tình Yêu của Thiên Chúa.

M.Trần Thị Thu Hiền – CTV của trang tin Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ: Pauluskalender 2017, nhà xuất bản Thánh Phao-lô, Fribourg, Thụy Sỹ 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét