Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

HƯỚNG DẪN CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU TUẦN THÁNH

HƯỚNG DẪN CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU TUẦN THÁNH

GIÁO XỨ NGẠN SƠN

U  
HƯỚNG DẪN
CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Chủ Đề:
GIA ĐÌNH HÃY TRỞ NÊN DẤU CHỈ
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA!  
Ngạn Sơn, Thứ Sáu Tuần Thánh, 14/4/2017

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC
I. Huấn Quyền về Đàng Thánh Giá
1. Trong số các việc đạo đức tôn kính cuộc Thương Khó của Chúa, ít có việc nào được các tín hữu ưa thích như Chặng Đàng Thánh Giá.
2. “Hình thức Chặng Đàng hiện nay, được thừa nhận từ tiền bán thế kỷ 17, Đàng Thánh Giá gồm 14 chặng. Việc tôn kính này, chủ yếu được thánh Lêônarđô thành Porto Maurizio (+1751) phổ biến, được Toà Thánh chấp thuận và ban cho nhiều ân xá.
3. “Đàng Thánh Giá là con đường được Chúa Thánh Thần vạch ra, Đấng vốn là ngọn lửa thần linh đã cháy bỏng trong trái tim Đức Kitô (x. Lc 12,40-50) và thúc đẩy Người bước đến Núi Sọ. Giáo Hội cũng tôn kính đoạn đường này và tưởng nhớ rất sâu sắc các lời nói và biến cố đánh dấu những ngày cuối cùng của vị Hôn Phu và là Chúa của mình.”
“Nhiều biểu thị đa dạng làm rõ đặc trưng của linh đạo Kitô giáo, đều hàm chứa trong Đàng Thánh Giá: quan niệm cuộc đời như một đoạn đường hay cuộc hành hương phải thực hiện, như một bước chuyển tiếp, thông qua mầu nhiệm thập giá, từ nơi lưu đày trần gian đến quê hương trên trời; lòng ao ước được kết hợp cách sâu đậm với cuộc Thương Khó Đức Kitô; những đòi hỏi của một môn đệ là theo chân Thầy, vác thập giá mình mỗi ngày (x. Lc 9,23).”
Vì vậy, Đàng Thánh Giá là một việc đạo đức đặc biệt thích hợp trong Mùa Chay.
4. “Đàng Thánh Giá là việc đạo đức nhằm tưởng nhớ cuộc Thương Khó Chúa; tuy nhiên, cần làm cho phần kết thúc Đàng Thánh Giá giúp các tín hữu cởi mở tâm hồn đón chờ sự Sống Lại với tất cả niềm tin và hy vọng.”
5. “Việc cử hành Đàng Thánh Giá cách khôn ngoan và cân đối bằng cách xen kẽ những bài đọc, sự thinh lặng, các thánh ca, việc di chuyển từ chặng này đến chặng khác và những lúc dừng lại để suy niệm, sẽ giúp cho việc đạo đức này đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng.” [1]
6. Ai tham dự Chặng Đàng Thánh Giá sẽ lãnh nhận một ơn Toàn Xá[2] với những điều kiện thông thường đã được Giáo Hội quy định. Vì vậy, cuối chặng, chúng ta đọc một Kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính chỉ theo ý Đức Giáo Hoàng.
II. Hướng Dẫn Chặng Đàng
Đây là những gợi ý, giúp quý cha thích ứng với hoàn cảnh riêng của mỗi giáo xứ:
1. Khởi đầu có thể từ trong Nhà Thờ (khi ra dễ thành hàng lối hơn), hay tập trung tại Tiền Sảnh Nhà Thờ. Nên xếp đặt đoàn rước trước và sau Thánh Giá tương đương nhau. Đi thành 4 hoặc 6 hàng để đoàn rước ngắn, hầu mọi người đứng gần Thánh Giá, tạo sự sốt sắng.
2. Chọn ba người vác Thánh Giá (đỡ hai cánh và chân). Nên thay đổi nhau từng ba người từ các giáo họ, hội đoàn… đại diện mọi thành phần giáo xứ để có ý nghĩa hơn (tùy nhiệm).
3. Tại mỗi chặng: 12 người cầm nến sắp thành hai hàng trước Thánh Giá. Linh mục và hai giúp lễ ở giữa hai hàng nến, xông hương khi xướng “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô”.
4. Nên dùng trống cái lớn, đặt tại một địa điểm cố định, làm trống lệnh (lệnh dừng, tiến bước… tùy theo thói quen của giáo xứ).
5. Trên đường đi, nên chọn một bài hát cho cả cộng đoàn sau mỗi chặng. Nếu cộng đoàn nhỏ, có thể thay đổi bài hát thích hợp tâm tình với mỗi chặng (làm tờ bướm). Các giáo xứ có thể thay đổi bài hát trong Bản Hướng Dẫn.
6. Đọc Lời Chúa và Suy Niệm (đứng). Đọc Ngắm chung (nên quỳ - cũng có thể không đọc).
7. Để linh động, nên chọn 6 Người Hướng Dẫn, chia làm hai nhóm, mỗi nhóm ba người thay nhau đọc một chặng:
- Lời Chúa và các câu xướng (NHD I – nam).
- Suy niệm phần I (NHD II – nữ).
- Suy niệm phần II và Lời nguyện (NHD III – nữ).

CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ 
Chủ Đề:
GIA ĐÌNH HÃY TRỞ NÊN DẤU CHỈ
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA!

  • Ổn định cộng đoàn trong Nhà Thờ hoặc Tiền đường Nhà Thờ.
  • Thánh Giá được đặt sẵn trong cung thánh hoặc Tiền đường.
  • Nếu trong Nhà thờ, thì mời cộng đoàn ngồi rồi đọc lời dẫn nhập.
NGHI THỨC KHAI MẠC
Lời Dẫn Nhập
Kính thưa Cộng Đoàn,
Trong trình thuật về cuộc Khổ Nạn, thánh Luca viết: “Chúa quay lại nhìn Phêrô, ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết”[3]. Cái nhìn của Chúa Giêsu đâm thấu lòng Phêrô. Còn chúng ta, có bao giờ chúng ta rơi lệ khi nghe thuật lại cuộc Khổ Nạn, hoặc chiêm ngắm Thập Giá không?
Sở dĩ có tình trạng dửng dưng, vì một cách vô thức, chúng ta coi cuộc Khổ Nạn như một biến cố xảy ra đã 2000 năm. Làm sao có thể khóc với một biến cố đã qua quá lâu? Chúng ta chỉ có thể đau khổ, khi sự kiện làm ta khổ đang xảy ra, chứ không phải khi hoài niệm về nó. Ta khóc cho người thân ngày họ qua đời, khó có thể khóc trong ngày giỗ. Vì thế, cuộc Khổ Nạn của Chúa, chúng ta phải chiêm ngắm, tham dự với tư cách là người đồng thời. Nhưng được không? Thưa được. Vì như thánh Lêô Cả nói: “Cuộc Khổ Nạn của Chúa còn kéo dài cho tới tận thế”. Chính Kinh Thánh cho ta biết ai phạm tội là “tự tay đóng đinh Con Thiên Chúa một lần nữa[4].
Tất cả những điều trên đây là sự thật, chứ không phải chỉ là một cách nói. Nhờ tác động của Thánh Thần, chúng ta trở thành đồng thời với Đức Kitô.[5] Chúng ta thực sự đang bước vào cuộc Khổ Nạn của Ngài.
Kính mời cộng đoàn đứng (nếu đang ngồi).
·         Dấu Thánh Giá.
  • Hát kinh Chúa Thánh Thần.
  • Trong lúc hát, Linh mục, giúp lễ và những người vác Thánh Giá, cầm nến, tiến ra Tiền Đường Nhà thờ hoặc Cung Thánh. Cúi chào Thánh Thể rồi đứng tại chỗ trong khi Người Hướng Dẫn đọc Lời Nguyện khai mạc.
Lời Nguyện Dẫn Nhập
Lạy Chúa Giêsu, giờ đây cộng đoàn giáo xứ chúng con bước theo Chúa trên Đàng Thánh Giá. Con đường mà Chúa đã đi để mở ra nguồn ơn cứu độ/ và bày tỏ đến tột cùng Lòng Thương Xót đối với chúng con. Chúng con không có một Thiên Chúa hững hờ và xa cách, nhưng là một Thiên Chúa yêu thương đến giữa chúng con, hiến mình đến chết vì chúng con[6].
Nhờ Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con biết xúc động trước tình yêu khôn vời của Chúa, biến đổi chúng con từ nay trở nên chứng nhân sống động của lòng thương xót Chúa/ cho gia đình và mọi người.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết bước theo Con Mẹ trên Đàng Thánh Giá bằng trọn tấm lòng như Mẹ. Amen.  
HÁT: CON ĐƯỜNG ĐÃ ĐI QUA
 1. Lạy Chúa/ con đường nào Chúa đã đi qua/ con đường nào Ngài ra pháp trường/ mão gai nào hằn sâu trên trán/ Lạy Chúa/ thánh giá nào Ngài vác trên vai/ đau thương nào phủ kín tâm tư/ Đường tình đó, Ngài dành cho con.
   ĐK: Lạy Chúa/ xin cho con bước đi với Ngài/ xin cho con cùng vác với Ngài/ thập giá trên đường đời con đi (đường đời con đi). Lạy Chúa/ xin cho con đóng đinh với Ngài/ xin cho con cùng chết với Ngài/ để được sống với Ngài vinh quang.
2. Lạy Chúa/ mũi đòng nào đâm thấu con tim/ đinh nhọn nào còn loang máu đào/ sỉ nhục nào còn vương trên mắt/ Lạy Chúa/ những bước nào gục ngã đau thương/ bao roi đòn hằn vết thê lương/ Đường tình đó Ngài dành cho con.
  • Trong lúc hát, cộng đoàn rời các hàng ghế tiến ra khỏi nhà thờ, đến Chặng Thứ I (có thể làm thành 4 hoặc 6 hàng).
  • Linh mục chủ sự cùng với những người tháp tùng cũng tiến đến chặng thứ I.
  • Nếu hát xong mà cộng đoàn chưa ổn định, có thể nối tiếp bằng bài hát khác thích hợp.
  • Khi mọi người đã ổn định, NHD bắt đầu Chặng thứ I.
CHẶNG THỨ NHẤT
CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN TỬ
LỜI CHÚA:                                                Mt 22,22.26
 Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu.
Tổng trấn Philatô nói: “Thế còn ông Giêsu, cũng gọi là Kitô, ta sẽ làm gì đây?” Mọi người đồng thanh: “Đóng đinh nó vào thập giá!”Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Baraba cho họ, còn Đức Giêsu, thì ông truyền đánh đòn, rồi trao cho họ đóng đinh vào thập giá.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Đức Kitô, Đấng Thánh vô tội lại chấp nhận bản án tội lỗi vì chúng ta/ như thánh Phaolô quả quyết: “Thiên Chúa đã lên án sự tội trong thân xác Con mình[7].
Chỉ nghĩ đến khổ đau/ mà một người con nghiện ngập ma túy gây cho cha mẹ, chúng ta đã thấy hậu quả của tội nặng nề chừng nào! Hậu quả tai hại nhất của tội là sự chết[8]. Một tình trạng chết dở, chết kinh niên, một hấp hối kéo dài. Từ đó phát sinh án phạt và hình khổ của địa ngục.[9] Một người cha, người mẹ tội lỗi/ sẽ gây nên biết bao thảm họa cho gia đình. Nhưng hình phạt hỏa ngục đời đời còn đáng sợ hơn biết bao?
Lạy Chúa, càng hiểu hậu quả của tội, chúng con càng biết Chúa thương chúng con dường nào/ khi chấp nhận cái chết để cứu độ chúng con. Xin giúp chúng con can đảm từ bỏ tội lỗi. Amen.
  • Thinh lặng 3 giây.
  • Kính mời cộng đoàn quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ nhất
Quan Philatô luận giết Đức Chúa Giêsu
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu là vua cả trên trời dưới đất/ là Đấng thiên hạ ước ao lâu đời/ mà Philatô luận giết Chúa Con cách xấu hổ nhuốc nhơ dường ấy. Xin ban ơn cho con ăn năn đền tội/ cho đáng Chúa cứu lấy con nơi toà phán xét sau này.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         HÁT: CON ĐƯỜNG ĐÃ ĐI QUA – Nếu di chuyển ngắn, chỉ hát Điệp Khúc, nếu di chuyển dài, hát thêm tiểu khúc. Hát như vậy sau mỗi chặng. Cũng có thể chọn một bài hát khác nhưng quan trọng là cả cộng đoàn có thể cùng hát.
CHẶNG THỨ HAI
CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ
LỜI CHÚA:                                                Ga 19,16-17
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Gioan.
Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Đức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha.
 SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Những đau khổ của chúng ta đè nặng trên vai Người. Người bị đâm xé vì tội lỗi chúng ta…”[10] Lời của tiên tri Isaia đã được Đức Kitô thực hiện khi Ngài ôm lấy Thập giá và đi đến Núi Sọ. Trên Thập giá, “Người đã bị trao nộp vì tội lỗi của chúng ta.”[11]
Để được hưởng tình thương cứu độ của “Đấng đã chết vì tội ta[12], trước tiên, chúng ta phải nhận biết tội mình. Nếu không, ơn cứu độ sẽ ra vô ích. Có nhiều thứ tội. Nhưng tội nặng nhất là từ bỏ Chúa Giêsu. Mất Chúa Giêsu, chúng ta mất tất cả! Nhận đúng về mình trước mặt Chúa, vợ chồng chúng ta chỉ là hai người nghèo khó, hai tội nhân[13] đón nhận nhau và cùng dìu nhau tiến về Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin cho vợ chồng chúng con luôn nhận biết mình là tội nhân, để cả hai được Chúa tha thứ/ và cũng biết tha thứ cho nhau. Amen.
·         Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Nơi thứ hai
Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chịu đánh nát cả và mình ra/ cùng vác thánh giá nặng vì tội chúng con./ Xin ban ơn cho con chịu các sự khốn khó trong bậc con/ như thánh giá Đức Chúa Trời đã định cho con phải chịu/ mà theo chân Đức Chúa Giêsu cho trọn.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ BA
CHÚA GIÊSU NGÃ LẦN THỨ NHẤT
LỜI CHÚA:                                                     Is 53,5-6.
Lời Chúa trong sách Tiên tri Isaia.
Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.
 SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Chúa Giêsu quỵ ngã không chỉ vì giá gỗ nặng nề đè trên thân xác, mà còn vì sức nặng của tội lỗi nhân loại đè nặng trái tim Người.
Gia đình chúng ta nhiều lần đổ vỡ, có khi kéo dài khổ đau/ chỉ vì chúng ta đã không khiêm tốn nhận lỗi. Lòng tự ái, sự kiêu căng, tính gia trưởng làm chúng ta cố chấp: “Ta đúng - Mi sai”. Chỉ cần chút tự hạ nói lời “xin lỗi” và thành tâm hoán cải, gia đình chúng ta sẽ chan chứa niềm vui. Hạnh phúc gia đình lại chẳng xứng đáng cho chút hy sinh quên mình này sao?
Lạy Chúa, Chúa đã cúi xuống gánh lấy tội lỗi chúng con, xin giúp chúng con luôn khiêm tốn nhìn nhận lỗi lầm của mình mà hoán cải. Amen.
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ ba
Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu chịu nhiều sự khốn khó/ cùng chịu nhịn đói vác Thánh Giá nặng yếu nhọc hết sức thì ngã xuống đất. Xin ban ơn cho con giữ mình cho đến chết, chớ để con phạm tội lỗi gì mất lòng Chúa.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …

CHẶNG THỨ BỐN
ĐỨC MẸ GẶP ĐỨC CHÚA GIÊSU
LỜI CHÚA:                                           Lc 2:34- 35, 51.
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Luca
Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên… Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Người ta náo nhiệt theo Chúa trên đường Thập giá. Mẹ Maria thầm lặng bước bên Con, hòa lòng vào tâm tư khổ đau của Con/ để hiệp thông với Con trong Hy Tế cứu độ. 
Nhiều cha mẹ đang khổ vì con hư, nhưng cách cư xử của họ khác nhau. Việc biến đổi con cái cần đến một khối tình, sự nhẫn nại, kể cả hy sinh, chịu khổ của cha mẹ. Dù rơi vào hoàn cảnh nào, đừng thất vọng vì chúng ta có Chúa. Cứ cầu nguyện, yêu thương, sống gương mẫu/ và để Chúa thực hiện chương trình của Ngài trên con cái chúng ta. Nhớ rằng, Chúa còn yêu con cái chúng ta hơn ta yêu chúng.  
Lạy Mẹ Maria, xin dạy chúng con vững lòng cậy trông nơi Chúa trong mọi thử thách. Xin giúp chúng con biết thắng vượt sự dữ nơi con cái bằng lòng cậy trông, sự nhẫn nại và tình yêu dịu hiền. Amen
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ bốn
Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá
CĐ: Lạy ơn Đức Mẹ! Khi trước thấy Con ra đời/ thì Thiên Thần hát mừng, mà rầy thấy Con nát cả và mình ra trong tay quân dữ đem đi giết, thì lòng Đức Mẹ đau đớn như phải dao sắc thâu qua lòng vậy. Xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng con được lòng ăn năn đau đớn/ và cầu cho kẻ có tội được trở lại cùng Đức Chúa Trời.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ NĂM
SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA GIÊSU
LỜI CHÚA:                                                    Mt 27, 32
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Mathêu.
Đang đi ra, thì chúng gặp một người Kyrênê, tên là Simon; chúng bắt ông vác thập giá của Người.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Simon bất ngờ được gọi để vác đỡ Thập giá cho Chúa. Sự dịu hiền của Chúa đã biến lòng ông/ từ cưỡng chế đến tự nguyện/ để ông được thông phần vào vinh dự của Thập giá. [14]
Trên đời, không ai tránh khỏi khổ đau. Tin vào Đấng Chịu Đóng Đinh/ giúp ta đón nhận khổ đau với tâm hồn mới. Nếu biết mang vác khổ đau với đức tin, hợp nhất khổ đau với Đức Kitô, thì gia đình chúng ta sẽ đầy tràn hoa trái tình yêu, sẽ đưa gia đình đến đỉnh thánh thiện, đến hạnh phúc tại thế và đời đời.  
Lạy Chúa Giêsu, trước mọi khó khăn cuộc sống, xin cho chúng con từ nay biết chia sẻ với Chúa/ và để Chúa nâng đỡ gánh nặng của gia đình chúng con. Amen.
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ năm
Ông Simon vác Thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu
CĐ: Khi quân dữ thấy Đức Chúa Giêsu yếu nhọc hầu chết, thì nó bắt ông Simon vác Thánh Giá đỡ Đức Chúa Giêsu. Thương ôi! Nào con chiên Chúa tôi đâu hết/ mà để Thánh Giá nặng cho kẻ ngoại vác làm vậy? Xin ban ơn giúp sức cho con/ cùng kẻ thuộc về con/ được chịu mọi sự khó bằng lòng, như vác đỡ Thánh Giá Đức Chúa Giêsu vậy
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng. Hát: Thập Giá ngất cao…
CHẶNG THỨ SÁU
BÀ VERONICA LAU MẶT CHÚA GIÊSU
LỜI CHÚA:                                                      Tv 27,8-9
Lời Chúa trong sách Thánh Vịnh.
Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan. Lạy Chúa, con tìm Thánh Nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt… Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Trên khuôn mặt bầm dập, đầy máu và dơ bẩn bụi đất của Chúa Giêsu lúc này/ lại giấu ẩn vẻ đẹp tình yêu cao cả của Thiên Chúa. Chúa in vào khăn bà Veronica khuôn mặt bầm dập, nhưng in vào lòng bà Nhan Thánh tình yêu rạng ngời.
Nhờ sự hiến mình thầm lặng hằng ngày của cha mẹ nơi gia đình, nơi xí nghiệp… để nuôi dưỡng và nên gương đạo đức cho con cái, mà nhiều bạn trẻ đã lớn lên với đức tin vững mạnh. Cũng nhờ sự hy sinh âm thầm này, vẻ đẹp tình yêu nơi cha mẹ được tỏa sáng/ và sự thánh thiện nơi gia đình, nơi Hội Thánh được sung mãn.  
Lạy Chúa Giêsu, xin khuôn đúc cuộc đời chúng con/ theo tình yêu hiến mình của Chúa, để gia đình chúng con trở nên dấu chỉ lòng thương xót của Chúa cho nhau/ và cho mọi người. Amen.
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ sáu
Bà Veronica trao khăn cho Đức Chúa Giêsu lọt mặt
CĐ: Tôi khen lòng mạnh bạo bà Veronica/ chẳng sợ quân dữ, một mến Đức Chúa Giêsu/ mà thấy cả và mình máu chảy ra/ thì trao khăn cho người lột mặt đi. Xin in hình tượng Đức Chúa Giêsu vào lòng con/ như in vào khăn bà Veronica/ cho con được lòng mến Đức Chúa Giêsu cho trọn.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ BẢY
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI
LỜI CHÚA:                                             Ac 3: 1-2, 9, 16             
Lời Chúa trong Sách Ai Ca.
Tôi là người đã sống cảnh lầm than dưới làn roi giận dữ của Người. Người dẫn tôi, bắt tôi lần bước, trong tối tăm, không ánh sáng soi đường. Người lấy đá hộc chận đường tôi, xóa lối đi khiến tôi phải lạc hướng. Răng tôi, Người bắt nhai đá sỏi, xác tôi, Người vùi dập dưới đống tro.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Chúa Giêsu lại quỵ ngã. Cuộc khổ nạn nơi thân xác Chúa đã lớn, nhưng khổ đau trong linh hồn Chúa/ còn lớn hơn vạn bội. “Chính cuộc khổ nạn này làm cuộc khổ nạn nơi thân xác Chúa có giá trị độc nhất và siêu việt.”[15]
Tội là khước từ Chúa. Tội gây đổ vỡ và hủy diệt gia đình. Chúng ta không thể tránh mọi yếu đuối, điều quan trọng là biết trỗi dậy. Sám hối là tin vào Chúa, là đặt Chúa vào trung tâm cuộc sống, là biết sống theo Tin Mừng Chúa dạy. Đường Sám Hối dẫn gia đình chúng ta đến với Đấng là sự sống và niềm vui.   
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn tin tưởng trở về với Chúa mỗi khi phạm tội, để gia đình chúng con tìm lại bình an. Amen. 
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ bảy
Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
CĐ: Các sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu một ngày một hơn/ gượng đi chẳng được/ thì ngã xuống đất lần nữa/ quân dữ đạp dậy giục đi cho chóng. Xin Đức Chúa Giêsu ban ơn cho con được giữ lòng vững vàng đi đàng nhân đức một ngày một hơn.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ TÁM
CHÚA GIÊSU AN ỦI PHỤ NỮ GIÊRUSALEM
LỜI CHÚA:                                           Lc 23,27-28
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Luca.
Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó, có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: "Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu”.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Những phụ nữ Giêrusalem đã không cầm được nước mắt cảm thương/ khi chứng kiến những cực hình đau đớn Chúa Giêsu đang gánh chịu. Lòng họ sáng lên vẻ đẹp từ tâm/ giữa bao người đang trút trên Con Thiên Chúa oán hận phi lý!
Chúa Giêsu khổ đau có khi đang hiện diện ngay trong gia đình chúng ta: nơi cha mẹ già cô đơn vì bị bỏ rơi, nơi người vợ đau khổ vì bị phụ tình, nơi người chồng bị khinh miệt/ hoặc nơi những đứa con no đủ cơm bánh nhưng lại thiếu tình thương. Ai trong chúng ta sẽ là người cảm thương, an ủi, xoa dịu khổ đau của Chúa đây? 
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con can đảm vượt qua khổ đau riêng của mình, để nhận biết nỗi đau của người thân, và cúi xuống xoa dịu họ bằng dầu của lòng thương xót. Amen. 
  • Thinh lặng 3 giây. Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ tám
Đức Chúa Giêsu đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chẳng nề chịu trăm nghìn sự thương khó/ cho được đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem/ như cha yên ủi con trong cơn khóc lóc. Xin Đức Chúa Giêsu yên ủi linh hồn con/ cùng các con chiên nước này/ như yên ủi con thành Giêrusalem vậy/ chớ bỏ chúng con mồ côi làm chi.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ CHÍN
       CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ BA
LỜI CHÚA:                                                    2Cr 5,14-15
 Lời Chúa trong thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi Tín hữu Côrintô.
Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: Nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đều chết. Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Chúa Giêsu quỵ ngã lần thứ ba và Ngài đã trỗi dậy. “Chúa đã chịu tất cả những đau khổ đó để ‘con người do tội lỗi thống trị bị hủy diệt’[16], và chúng ta nhận được sự chúc lành của Thiên Chúa, thế cho sự chúc dữ.”[17]
Tội là yêu mình, yêu thế gian hơn yêu Chúa. Chỉ vì tham lam tiền bạc mà đã có lần chúng ta phá bỏ luật Chúa, đạp đổ tình nghĩa anh em, xúc phạm cả mẹ cha. Chỉ vì ham mê lạc thú mà đã có lần chúng ta bất trung với Chúa, bội phản bạn đời và làm ô uế bản thân. Nhìn lên Chúa, chúng ta hãy quyết trỗi dậy, sống đời sống mới, để cuộc đời ta và gia đình ta tìm được niềm vui cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu, xin thương nâng chúng con dậy/ từ những lần chúng con quỵ ngã trong tội/ và dạy chúng con biết đem niềm vui cho mọi người. Amen. 
  • Thinh lặng 3 giây. Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ chín
Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ đã gần đến núi Calvariô chẳng còn ai nhìn, máu đã chảy ra hết/ thì ngã xuống đất một lần nữa. Ớ con cháu Adong/ hãy xem Chúa mình ngã xuống đất nhiều lần làm vậy vì ai? Xin Đức Chúa Giêsu thương chúng con cho đến sau hết/ chớ bỏ con mọn yếu đuối dại dột làm chi.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.  Hát: …
CHẶNG THỨ MƯỜI
CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO
LỜI CHÚA:                                                 Mt 27: 33-36
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Mathêu.
Khi đến nơi gọi là Gôngôtha, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Chúa Giêsu bị lột bỏ trần trụi. Ngài thông phần sự xấu hổ của nguyên tổ sau khi phạm tội/ và mang lấy sự khốn cùng của phận người tội lỗi/ để mặc lại cho ta “áo choàng công chính”[18].
Chúng ta sợ kẻ trộm nhưng đôi lúc lại là tên trộm. Chúng ta lấy đi của người thân phẩm giá bởi lời nói xấu, lấy đi niềm vui bởi sự xúc phạm, lấy đi lòng tự trọng bởi lời vu khống, lấy đi nghị lực sống bởi thái độ chê bai… Nhờ Đức Kitô, chúng ta đã trở nên người công chính, người biết góp vào thế giới này sự thật, niềm vui, tình yêu và hy vọng/ khi chúng ta đi ngang qua thế gian này mà về Trời.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cất đi tội lỗi của chúng con. Xin cho chúng con luôn tỏa rạng tình thương và sự thánh thiện của Chúa trong gia đình và giữa mọi người. Amen. 
  • Thinh lặng 3 giây.  Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ mười
Quân dữ lột áo Đức Chúa Giêsu
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ khi quân dữ toan đóng đinh Đức Chúa Giêsu/ thì nó lột áo ra hết để cho xấu hổ cùng đau đớn. Xin ban ơn cho con giữ mình cho khỏi chước ma quỷ cám dỗ.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT
CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ
LỜI CHÚA:                                                  Lc 23,33-34
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Luca.
Khi đến nơi gọi là "Đồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm."
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Khi chịu đóng đinh, Chúa Giêsu đi đến tột cùng của khổ đau và chóp đỉnh của tình yêu/ để thanh tẩy chúng ta khỏi tội. Nhớ rằng, “nếu Đức Kitô đã chết vì tội tôi, thì điều này có nghĩa là tôi đã góp phần làm cho Chúa phải chết.”[19]
Trong cuộc sống gia đình, không thiếu lúc chúng ta phải đau khổ vì chính người thân. Chấp nhận đau khổ vì người mình yêu/ là dấu chứng của một tình yêu cao cả. Từ Thập giá, Chúa ban sức mạnh cho ta để yêu tha nhân/ ngay trong lúc họ đang xúc phạm đến ta/ và Chúa làm gương cho ta biết “lấy thiện mà thắng ác[20].
Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con gặp khổ đau, cô đơn hoặc bị loại trừ, xin cho chúng con luôn tin vào tình yêu Chúa và bám chặt vào thánh ý Chúa. Amen.
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Kính mời cộng đoàn quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ mười một
Quân dữ đóng đinh Đức Chúa Giêsu
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chịu đóng đinh vào Thánh Giá vì tội con/ xin ban ơn cho con đóng đinh xác thịt con vào Thánh Giá Chúa, kẻo còn phạm tội lỗi nữa.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …

CHẶNG THỨ MƯỜI HAI
CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ
LỜI CHÚA:                                                Ga 19,28-30
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Gioan.
Đức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát!" Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: "Thế là đã hoàn tất!" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Biết Thiên Chúa hiện hữu chưa phải là điều quan trọng, biết Ngài là Tình Yêu mới quan trọng[21] Trên Thập giá, Đức Kitô biểu lộ đến tột cùng tình yêu của Thiên Chúa và trở nên gương mẫu tình yêu trọn hảo cho chúng ta, bởi lẽ, không có nhân đức nào mà không học được từ Thập giá.[22]
Nếu gia đình chúng ta bước theo tình yêu Thập giá Chúa Giêsu, một tình yêu mãnh liệt, thắm thiết, bền bỉ và tinh tuyền, một tình yêu nhẫn nhục, khiêm nhường và hy sinh/ thì chắc chắn gia đình chúng ta sẽ hạnh phúc. Đó cũng là lúc chúng ta để Chúa Giêsu yêu mọi người trong chúng ta/ và ở lại trong gia đình chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy tuôn đổ tình yêu Thánh Thần vào lòng chúng con, để từ nay, chúng con biết yêu tha nhân bằng một tình yêu hiến mình như Chúa. Amen.
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ mười hai
Đức Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh giá
CĐ: Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chịu mọi sự khốn khó cho đến gần hết hơi/ thì gục đầu xuống giã Đức Mẹ mà sinh thì. Xin ban ơn cho con giữ đạo cho đến giờ sau hết/ được phó linh hồn trong tay Chúa.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ MƯỜI BA
THÁO XÁC CHÚA GIÊSU KHỎI THẬP GIÁ
LỜI CHÚA:                                               Ga 19, 38-40
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Gioan.
Sau đó, ông Giuse, người Arimathê, xin ông Philatô cho phép hạ thi hài Đức Giêsu xuống… Ông Philatô chấp thuận. Vậy, ông Giuse đến hạ thi hài Người xuống.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Thân xác bất động, bầm dập của Chúa Giêsu trong tay Mẹ Maria/ chính là “hạt lúa mì” chứa đựng sự sống cứu độ, mà Thiên Chúa vùi vào trần thế, để từ đó, nảy lên sự sống xót thương, niềm vui cứu độ trong lòng nhân loại.
Như muối nêm vào thức ăn làm nó nên ngon miệng, tình yêu nêm vào những bổn phận hằng ngày trong đời gia đình/ làm cả khối bột dậy men Nước Trời. Người Kitô hữu không chỉ làm một vài việc đạo đức, mà hãy làm tất cả mọi việc thành đạo đức! Đó là kho tàng Nước Trời quý giá/ ẩn giấu nơi mỗi cuộc đời Kitô chúng ta/ đang cần được phát hiện.
Lạy Chúa Giêsu, xin ở trong chúng con, thấm nhập tình yêu vào lòng chúng con, biến đổi cuộc đời chúng con thành tấm men Nước Trời giữa thế gian. Amen.
  • Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ mười ba
Tháo đanh Đức Chúa Giêsu xuống/ mà phó ở tay Đức Mẹ
CĐ: Ai xem thấy hai ông Thánh tháo đanh Đức Chúa Giêsu mà đem xác xuống/ cách thảm thiết làm vậy mà cầm nước mắt được ru? Xin ban ơn cho con gỡ mình cho khỏi các tội/ như tháo đanh Đức Chúa Giêsu vậy.
X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …
CHẶNG THỨ MƯỜI BỐN
CHÚA GIÊSU ĐƯỢC MAI TÁNG TRONG MỒ
LỜI CHÚA:                                                Mt 27,59-61
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Mathêu.
Khi đã nhận thi hài, ông Giôxếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về.
SUY NIỆM (Thinh lặng 3 giây rồi đọc):
Thánh Lêo cả nói: “Thân xác Chúa Giêsu nằm bất động trong mồ, thân xác đã trỗi dậy vào ngày thứ ba và đã ngự bên hữu Chúa Cha, thân xác ấy cũng là của chúng ta. Nếu chúng ta sống theo luật Chúa truyền, thì sẽ được đưa lên tham dự vào vinh quang của Người.”[23]
Chiêm ngắm Thánh giá đã giúp làm nên bao vị thánh! Chúng ta cần ngụp lặn trong nguồn ơn cứu độ là cuộc Khổ Nạn, để được biến đổi.[24] Đó là chấp nhận chết đi cho con người cũ tội lỗi và sống đời sống mới trong Thánh Thần. Đó là tuân phục lề luật và thánh ý Chúa, bởi lẽ: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại muôn đời[25].
      Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con/ luôn trung thành trên hành trình Vượt Qua với Chúa, để đạt tới niềm vui bất diệt ngày Chúa quang lâm. Amen.
·        Thinh lặng 3 giây.
·         Cộng đoàn tự động quỳ.
X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Đ: Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
Nơi thứ mười bốn
Táng xác Đức Chúa Giêsu trong hang đá
CĐ: Ông thánh Giuse/ ông thánh Nicôđêmô/ ông thánh Gioan tắm xác Đức Chúa Giêsu cho sạch các dấu/ lấy thuốc thơm mà xức/ lấy khăn sạch mà bọc cùng táng trong hang đá. Mọi sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu nào có khi nào khó khăn thiếu thốn cho bằng khi táng xác ru? Xin ban lòng mến cho con/ như thuốc thơm và lòng sạch sẽ như khăn sạch/ cùng lòng vững vàng như hang đá/ và các ơn bởi sự thương khó Đức Chúa Giêsu cho con dọn mình chịu Mình Thánh/ Máu Thánh Đức Chúa Giêsu vào lòng như táng nhiệm ở đời này cho ngày sau được xem thấy tỏ tường Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
 X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
·         Cộng đoàn tự động đứng.
·         Hát: …

PHẦN KẾT THÚC
 Lạy Chúa Giêsu, chúng con vừa bước theo Chúa trên Đàng Thánh giá, giờ đây, chúng con ra về để tiếp tục bước đường Thánh giá nơi cuộc đời và nơi gia đình chúng con.
Xin cho tình yêu của Chúa trên Đàng Thánh Giá tối nay/ chạm đến tâm hồn chúng con, để từ nay, chúng con không bước trên đường Vượt Qua của mình với lòng buồn bã, không vác thập giá theo Chúa với nét mặt u sầu, nhưng tiến bước với tất cả niềm vui và hy vọng, vì Thập giá giờ đây/ đã thành lý do làm chúng con vui mừng. Thánh giá không còn là sự điên rồ và cớ vấp phạm nữa, nhưng là quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Thánh giá là bảo đảm, là bằng chứng tuyệt vời của tình Chúa thương chúng con. Chúng con biết rằng: Chúa đã sống lại. Qua thập giá đến vinh quang. Chúa Phục Sinh luôn đồng hành, chiếu sáng và dẫn dắt chúng con tiến tới niềm hy vọng bất diệt là vinh quang đời đời. Amen.
  • Thinh lặng 5 giây.
  • Xướng Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính.
  • Linh mục ban Phép Lành.
LM: Chúa ở cùng anh chị em.
CĐ: Và ở cùng cha.
LM: Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
CĐ: Amen.
  • Hát một bài kính Đức Mẹ.
  • Kinh Trông cậy.

[1] Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Hướng dẫn lòng đạo đức bình dân và phụng vụ: nguyên tắc và định hướng, ngày 17/12/2001, từ số 131-135.
[2] Cf. Manuel des Indulgences, Normes et concessions, Troisième édition francaise, 2000, Éditions Lethielleux, Paris, n. 13#2, p. 63.
[3] x. Lc 22,61-62.
[4] Dt 6,6.
[5] x. R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 66-67.
[6] x. Pl 2,8.
[7] Rm 8,3.
[8] x. Rm 6,23: “Lương bổng của tội lỗi trả cho người ta là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời đời trong Đức Kitô, Chúa chúng ta”.
[9] x. R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 33.
[10] Is 53,5-7.
[11] Rm 4,25.
[12] 1Cr 15,3.
[13] Rm 3,23: “Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa...”
[14] x. Joseph Ratzinger, Chặng Đàng Thánh Giá 2005: “Thánh Marcô  (Mc 15,21) đã nói đến hai con của ông như những thành viên của cộng đoàn Kitô tiên khởi”.
[15] R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 57.
[16] Rm 6,6.
[17] R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 63.
[18] Br 5,2.
[19] R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 64.
[20] Rm 12,21.
[21] Soren Kierkegaard, x. R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 12.
[22] x. Thánh Tôma Aquinô, Bài chia sẻ số 6 về Kinh Tinh Kính, Huấn dụ Kinh Sách. Lễ Thánh Tôma Aquinô ngày 28/1.
[23] Thánh GH Lêo Cả, Bài giảng 15,3-4. Kinh Sách Thứ Năm Tuần IV Mùa Chay.
[24] x. R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 59.
[25] 1Ga 2,17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét