Bài Giảng của ĐTC Phan-xi-cô trong Đại Lễ Kính Chúa Thánh Thần Hiện Xuống,
CN 04.06.2017
Anh chị em thân mến!
Hôm nay sẽ kết thúc mùa Phục
Sinh, tức năm mươi ngày kể từ biến cố Phục Sinh của Chúa Giê-su tới ngày Đại Lễ
Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, mà những ngày ấy được đánh dấu một cách đặc biệt
thông qua sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Ngài hoàn toàn là ân sủng của sự phục
sinh. Ngài là Thần Khí sáng tạo, Đấng luôn luôn thực hiện những điều mới mẻ.
Có hai điều mới mẻ được giới
thiệu cho chúng ta trong các Bài Đọc hôm nay: trong Bài Đọc I, Chúa Thánh Thần
đã biến các môn đệ thành một dân mới; trong bài Tin Mừng, Ngài tạo nên một con
tim mới trong các môn đệ.
Một dân mới: Vào Ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã từ trời hiện
xuống, trong hình tượng “những chiếc lưỡi
giống như lưỡi lửa, tản ra, đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy
ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác nhau” (Cv 2,3-4). Lời Chúa
đã mô tả sự bao trùm Chúa Thánh Thần, mà trước tiên, sự bao trùm ấy đến trên từng
cá nhân, và sau đó đặt tất cả vào trong sự hiệp thông với nhau. Ngài ban cho mỗi
người một ơn, và Ngài tập trung tất cả vào trong sự hiệp nhất. Nói cách khác, Chúa
Thánh Thần sáng tạo nên sự khác biệt và sự hiệp nhất, và bằng cách đó, Ngài
nhào nặn nên một dân mới, tức dân đa dạng và hiệp nhất: Giáo hội phổ quát. Trước
tiên, Ngài tạo nên sự khác biệt một cách đầy sáng tạo và không thể đoán trước.
Tùy vào mỗi thời đại khác nhau mà Ngài làm cho những đặc sủng mới và đa dạng được
đơm bông kết trái. Sau đó, cũng chính Ngài sẽ hiện thực hóa sự hiệp nhất: Ngài
liên kết, quy tụ và tái khôi phục sự hòa điệu: “Với sự hiện diện có khả năng đem đến sự hiệp nhất của Ngài, Ngài nối kết
những tinh thần cô độc và riêng rẽ” (Thánh Syrilô thành Alexandria, chú giải
Tin Mừng theo Thánh Gio-an, XI, 11), để có sự hiệp nhất thật sự, đó là sự hiệp
nhất thuộc về Thiên Chúa, nó không phải là sự đơn điệu, nhưng là sự hiệp nhất
trong sự khác biệt.
Và để thực hiện điều ấy, việc
ngăn ngừa hai cơn cám dỗ mà chúng thường xuyên tái xuất hiện, đó là điều rất tốt.
Cơn cám dỗ thứ nhất đó là cơn cám dỗ xúi người ta tìm kiếm sự khác biệt mà
không hề có sự hiệp nhất. Điều này sẽ diễn ra khi người ta muốn phân biệt nhau,
khi những phe nhóm và những phân hóa phát sinh, khi người ta cứ khăng khăng với
những địa vị độc quyền, trong một cách thức nào đó, người ta đã tự coi mình là
tốt nhất, hay coi mình là những người luôn luôn có quyền. Những kẻ đó được gọi là
những kẻ bảo vệ chân lý. Và rồi người ta sẽ lựa chọn theo từng thành phần chứ
không chọn tất cả, để thuộc về nhóm này hay nhóm kia, trước khi thuộc về Giáo hội;
người ta sẽ trở thành “những đối tượng đảng”
thay vì trở thành những người anh chị em trong một Chúa Thánh Thần; sẽ trở
thành các Ki-tô hữu “thuộc cánh hữu hay
cánh tả” thay vì thuộc về Chúa Giê-su; sẽ trở thành những người bảo vệ đầy
kiên định của quá khứ, hay trở thành những chiến sĩ tiên phong của tương lai
hơn là trở nên những người con trai và con gái đầy khiêm nhượng cũng như đầy
tâm tình biết ơn của Giáo hội. Như thế sẽ có rất nhiều sự đa dạng mà không có sự
hiệp nhất. Mặt khác, cơn cám dỗ đi ngược lại điều đó chính là việc tìm kiếm sự
hiệp nhất nhưng không có sự khác biệt. Và bằng cách đó, sự hiệp nhất sẽ trở
thành một sự đơn điệu, một nghĩa vụ phải biến tất cả thành một và ngang nhau,
và luôn luôn phải suy nghĩ trong cùng một cách thức. Do đó, sự hiệp nhất sẽ kết
thúc ở chỗ trở nên thống nhất và không còn có sự tự do nữa. Nhưng, như Thánh
Phao-lô nói: “Ở đâu có Thần Khí Thiên
Chúa, ở đó sẽ có sự tự do” (2Cor 3,17).
Như vậy, việc dâng lời cầu
nguyện của chúng ta lên cùng Chúa Chúa Thánh Thần có nghĩa là, cầu xin cho được
ơn đón nhận sự hiệp nhất của Ngài, đạt tới được một viễn tượng mà nó bao hàm
cũng như yêu mến Giáo hội của Ngài, Giáo hội của chúng ta, vượt lên trên những
ham thích cá nhân. Chúng ta hãy cầu xin cho được ơn biết chăm lo cho sự hiệp nhất
giữa chúng ta với nhau, loại bỏ những câu chuyện phiếm mà chúng rắc gieo cỏ dại
và sự ghen tị đầy độc hại; vì việc trở nên những người nam và những người nữ của
Giáo hội có nghĩa là, trở nên những người nam và những người nữ của sự hiệp
thông; nó cũng có nghĩa là, cầu xin cho mình có được một con tim có khả năng cảm
nhận được rằng, Giáo hội chính là Mẹ và là nhà của chúng ta: ngôi nhà gọi mời
và rộng mở, nơi người ta có thể chia sẻ với nhau niềm vui đa dạng của Chúa
Thánh Thần.
Và chúng ta đến
với điều mới mẻ thứ hai: một con tim mới. Khi hiện ra lần đầu tiên với các môn đệ của Ngài, Chúa Giê-su Phục
Sinh đã nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh
Thần! Anh em tha tội cho ai thì người đó sẽ được tha” (Ga 20,22). Chúa
Giê-su đã không kết án các môn đệ của Ngài vì họ đã bỏ rơi Ngài cũng như đã chối
bỏ Ngài trong cuộc khổ hình của Ngài, Nhưng Ngài đã ban cho họ Thần Khí thứ
tha. Thần Khí là ân sủng đầu tiên của Đấng Phục Sinh, và được ban một cách đặc
biệt để tha thứ tội lỗi. Ở đây là sự bắt đầu của Giáo hội, ở đây là phương tiện
hiệp thông, phương tiện này liên kết chúng ta lại với nhau, là xi-măng gắn kết
những viên gạch và những viên đá của ngôi nhà: sự tha thứ. Vì sự tha thứ chính
là ân sủng trong khả năng cao nhất, nên nó cũng là Tình Yêu lớn lao, mà bất chấp
tất cả, Tình Yêu ấy luôn giữ cho được hiệp nhất, luôn ngăn cản sự tan vỡ, nhưng
củng cố và làm cho thêm vững chắc. Sự tha thứ sẽ giải phóng con tim và cho phép
tái bắt đầu: sự tha thứ ban tặng niềm hy vọng, không có sự tha thứ thì người ta
sẽ không thể xây dựng Giáo hội.
Thần Khí tha thứ, Đấng điều
trị tất cả trong sự hiệp nhất, sẽ thôi thúc chúng ta loại bỏ những con đường
khác khỏi chúng ta: những con đường vội vàng hấp tấp của những kẻ chỉ biết kết
án, những con đường không lối thoát của kẻ đóng sập mọi cánh cửa, những con đường
một chiều của kẻ chỉ biết chỉ trích người khác. Trái lại, Thần Khí sẽ khuyến
khích chúng ta bước đi trên con đường hai chiều của sự tha thứ vừa được lãnh nhận
vừa được trao đi, thuộc về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, mà Lòng Thương Xót ấy
sẽ quan tâm tới tha nhân trong Đức Ái, mà con đường Đức Ái chính là “tiêu chuẩn duy nhất để hành động hay để bỏ
qua, để thay đổi hay để duy trì.” (Thánh Isac Stella, Bài Giảng 31). Chúng
ta hãy cầu xin cho được ơn biết làm cho khuôn mặt của Mẹ Giáo hội chúng ta ngày
càng trở nên tuyệt mỹ hơn, bằng cách là chúng ta hãy canh tân bản thân mình nhờ
vào sự tha thứ, cũng như hãy cải thiện chính bản thân mình: chỉ có thế chúng ta
mới có thể khuyên dạy những người khác trong Đức Ái.
Vì thế, chúng ta hãy cầu xin
Chúa Thánh Thần, Đấng là ngọn lửa Tình Yêu luôn luôn bừng cháy trong Giáo hội
và trong chúng ta, ngay cả khi chúng ta thường che phủ ngọn lửa ấy bằng tro bụi
phát sinh từ những lầm lỗi của chúng ta: “Lạy
Chúa Thánh Thần, xin Chúa hãy luôn ngự trị trong tâm hồn chúng con và trong con
tim của Giáo hội; xin Chúa hãy mang Giáo hội tiến về phía trước, bằng cách là hãy
tạo dáng cho Giáo hội trong sự đa dạng, xin Chúa hãy đến. Để sống, chúng con cần
tới ơn Chúa giống như cần tới nước: Xin hãy tái xuống trên chúng con và dậy cho
chúng con sự hiệp nhất, canh tân con tim chúng con cũng như dậy cho chúng con
biết yêu thương như Chúa vẫn thương yêu chúng con, để tha thứ như Chúa vẫn thứ
tha cho chúng con. Amen.”
Quảng trường
Thánh Phê-rô, Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Sáng Chúa Nhật
ngày mồng 04 tháng 06 năm 2017
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét