Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Đại Lễ Chúa Hiển Dung

Đại Lễ Chúa Hiển Dung

Trong ngày Chúa Nhật hôm nay, Giáo hội cử hành Đại Lễ Chúa Hiển Dung: Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê đã trở thành những chứng nhân cho vinh quang siêu phàm của Chúa Giê-su. Sau này, chính ba vị Tông Đồ vừa nêu cũng sẽ là những chứng nhân cho việc Chúa Giê-su sợ hãi đến chết đi được trước cuộc cuộc khổ hình của Ngài. Các Tông Đồ đã nghe được tiếng phán ra từ Trời xác nhận rằng, Chúa Giê-su chính là Con Thiên Chúa. Cả ba Tin Mừng Nhất Lãm đều tường thuật lại lời chứng nhận đó.

Sự kiện Chúa Hiển Dung đứng trong mối liên hệ với lời công bố của Chúa Giê-su về cuộc khổ hình của Ngài. Với tư cách là Đấng Messia, Chúa Giê-su không đi vào con đường giải phóng về mặt chính trị mà dân chúng đang mong chờ, nhưng đi theo con  đường dẫn tới Thập Giá đầy nhục nhã. Biến cố Hiển Dung sẽ củng cố các môn đệ thân tín nhất của Chúa Giê-su để các ông cùng với vị Thầy của mình đi tới vinh quang ngang qua Thập Giá.

Đại Lễ Chúa Hiển Dung đã được cử hành tại Đông Phương mãi từ hồi thế kỷ thứ IV, và tại Tây-ban-nha vào thế kỷ thứ IX. Nhưng Giáo hội Rô-ma chỉ mới tiếp nhận Đại Lễ này từ năm 1457 nhờ vào cuộc chiến thắng trước quân đội Thổ-nhĩ-kỳ vào năm 1456 tại Belgrad.

(theo Te Deum Maria Laach / rv 06.08.2017 sk)

Đam Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét