Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018

Đức Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc qua đời tại Rô-ma


Đức Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc qua đời tại Rô-ma

Đức Cha Phao-lô Bùi văn Đọc, Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Sài-gòn, đã đột ngột qua đời tại Rô-ma trong lúc Ngài viếng thăm Thu Đô Giáo hội Công giáo để báo cáo về tình trạng của các Giáo phận tại Việt Nam.

Như hãng thông tấn Asianews đưa tin vào hôm thứ Tư, thì vào chiều tối thứ Ba ngày mồng 06 tháng 03 vừa qua, vị Tổng Giám Mục 73 tuổi đã phải trải qua một cơn đau tim trong lúc đang cử hành Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phao-lô ngoại thành cùng với các Đức Giám Mục Việt Nam khác. Ngài được đưa vào một bệnh viện tại Rô-ma và không lâu sau đã qua đời tại đó.

Hiện tại, các Đức Giám Mục Việt Nam đang thực hiện chuyến công du của mình tại Rô-ma, được gọi là cuộc viếng thăm Ad-limia, để thực hiện việc báo cáo thông lệ với Đức Thánh Cha và với các cơ quan của Giáo Triều.

Đức Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc sinh ngày 11 tháng 09 năm 1944 tại Đà Lạt. Từ năm 2013 tới năm 2016, Ngài là Chủ Tịch của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục của Giáo Phận Mỹ Tho vào năm 1999, và vào năm 2013, được Đức Thánh Cha Phan-xi-cô bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Phó của Tổng Giáo Phận Sài-gòn. Sau đó, vào năm 2014, Ngài chính thức trở thành người kế nhiệm của Đức Hồng Y Gio-an Bao-ti-xi-ta Phạm Minh Mẫn với tư cách là vị mục tử tối cao của Tổng Giáo Phận được thành lập vào năm 1960. Theo công bố của Tòa Thánh Vatican, hiện tại, Tổng Giáo Phận Sài Gòn đang có khoảng 690.000 tín hữu Công giáo trong số 7,8 triệu cư dân.

Việt Nam được kể vào một số ít các quốc gia không có các mối quan hệ ngoại giao chính thức với Tòa Thánh Vatican. Sau khi cuộc chiến tại Việt Nam chấm dứt vào năm 1975, chính thể cộng sản đã lên nắm quyền và đã cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao chính thức đã được thiết lập trước kia với Tòa Thánh. Hiện tại, đang có nhiều nỗ lực từ cả hai phía để làm cho hai bên có thể xích lại gần nhau hơn.

(theo kap – sk – 07.03.2018, 11:15)

Anna Thanh Hòa CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét