Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Thánh Lễ Mồng 02 Tết Tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp

Thánh Lễ Mồng 02 Tết Tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp
Theo truyền thống, cứ ngày Mồng 02 Tết hàng năm, tất cả các thành phần con cháu thuộc Tứ tộc Miền Nghiệp đều quy tụ về Đất Thánh – nơi các vị tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thân nhân đang an nghỉ - để dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho các Ngài.

Tuy nhiên, theo sự sắp xếp của Cha Giu-se Hà – chánh xứ Giáo xứ Quần Cống, thì Thánh Lễ truyền thống nói trên được chuyển sang ngày  Mồng 04 Tết sắp tới. Mặc dù vậy, Cha Đa-minh Hán chánh xứ Giáo xứ Thánh Mẫu vẫn ưu ái dâng Thánh Lễ vào ngày Mồng 02 Tết hôm nay tại Đất Thánh Tứ Tộc Miền Nghiệp, đúng theo truyền thống – một truyền thống không phải chỉ riêng của các Giáo xứ và Giáo họ thuộc miền Nghiệp, mà còn là của hầu hết các xứ đạo tại Việt Nam.
Đúng 08g30, năm quả chuông của nhà thờ Giáo xứ đồng loạt vang lên, giục giã mọi người trở về quảng trường thuộc khu sân cuối của nhà thờ Giáo xứ Thánh Mẫu để cùng đoàn Lễ Nghi tiến về Đất Thánh.

09g00: Hội trống lớn vang lên – khởi sự việc rước đoàn Lễ Nghi. Các đoàn hội và mọi người mau chóng đi vào hàng và tiến về Nghĩa Địa.


09g40 mọi người đều đã tề tựu đông đủ trước khu vực Lễ Đài - trung tâm của Thánh Địa, Ca Đoàn bắt đầu hát Ca Nhập Lễ với bài ca: „Con ơi giữ lấy lời Cha“ của nhạc sĩ linh mục Xuân Thảo, và đoàn Lễ Nghi tiến ra lễ đài. Tuy nhiên, trước khi Thánh Lễ được cử hành, các vị nguyên và đương kim chánh trương của Giáo xứ Thánh Mẫu đã cùng với Cha xứ và Cha quê hương Gio-an Môn  thực hiện nghi thức dâng hương trước bàn thánh.

Sau nghi thức dâng hương, Thánh Lễ diễn ra như thường lệ. Ông cố Giu-se Năng đọc bài đọc một; Ông cố Giu-se Tiến đọc bài đọc hai; Cha Quê hương Gio-an Môn công bố và chia sẻ Lời Chúa (chúng tôi sẽ cho đăng tải toàn văn bài chia sẻ của Cha Gio-an sau). Bà cố Tê-rê-xa Ngân đọc lời nguyện tín hữu.



Trong khi cha chuẩn bị bánh miến và rượu nho, Ca Đoan đã hát Ca Dâng Lễ với bài „Ngày xuân xin dâng lên Cha“ của nhạc sĩ Pha-xi-cô.









Phần Phụng Vụ Thánh Thể diễn ra như thường lệ.


Trong lúc Hiệp Lễ Ca Đoàn hát bài „Đồng cỏ tươi“ của nhạc sĩ Hùng Lân.
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ông Chánh Đa-minh Thơ đã tiến tới gần khu bàn Thánh để cám ơn quý Cha và cộng đoàn.

Sau phép lành cuối Lễ, Ca Đoàn đã hát bài „Nhớ về tổ tiên“. Trong lúc đó, mọi người từ từ rời khu vực Lễ Đài  để đi đến với phần mộ thuộc các vị tiên tổ và thân nhân của mình,  thắp hương và dâng lời cầu nguyện cho các Ngài.

BBT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét