Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Hãy chống lại ma quỷ - bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 11.04.2014

Hãy chống lại ma quỷ - bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 11.04.2014

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Chúng ta học được từ Tin Mừng về cách thức mà chúng ta có thể chống cự lại các cơn cám dỗ của ma quỷ như thế nào. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh tới điều đó trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Sáu hôm nay tại nguyện đường Thánh Mar-ta.

Ma quỷ không đem đến cho chúng ta bất cứ sự tốt lành nào, và mỗi người đều có thể rơi vào cơn cám dỗ của nó – Đức Thánh Cha nói. Cuộc sống của người Ky-tô hữu là một cuộc chiến chống lại cái ác: bất cứ một người Ky-tô hữu nào cũng đều phải đối diện với thách đố mỗi ngày: cuộc chiến chống lại cái ác – Đức Thánh Cha giảng giải. Chúa Giê-su cũng đã phải chống trả lại trước những cơn cám dỗ. Vậy thì các Ky-tô hữu – những người muốn đi theo Chúa Giê-su – „phải học cho thấu đáo chân lý ấy“:

„Chúng ta cũng bị cám dỗ, chúng ta cũng là những đối tượng trước các cuộc tấn công của ma quỷ, vì thần ác không hề muốn chúng ta trở thành những chứng nhân của Chúa Ky-tô, không hề muốn chúng ta trở nên môn đệ của Chúa Giê-su. Và thần ác thực hiện điều đó để khiến chúng ta rời xa con đường của Chúa Giê-su như thế nào? Cơn cám dỗ của thần ác có ba đặc điểm mà chúng ta phải biết để đừng sa vào bẫy của nó. Cơn cám dỗ thường rất nhẹ nhàng lúc khởi đầu, nhưng càng ngày nó càng trở nên mãnh liệt. Sau đó nó trở nên ác nghiệt và châm mồi cho những người khác, nó sẽ lây lan sang những người khác và cám dỗ để châm ngòi cho cả cộng đoàn. Cuối cùng, để ru ngủ linh hồn, nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nó phát triển, nó châm ngòi và nó gây hậu quả kinh khủng.“

Cơn cám dỗ đầu tiên của Chúa Giê-su chính là „một sự hấp dẫn“ – Đức Thánh Cha bổ sung. Ma quỷ xui Chúa Giê-su rằng, Ngài nên gieo mình xuống từ nóc đền thờ để thử xem Thiên Chúa có bảo vệ mình không. A-đam và E-va cũng đã bị ma quỷ đẩy vào con đường lầm lạc – Đức Thánh Cha giải thích. Ma quỷ đã tự mạo nhận mình như là người dẫn dắt tinh thần. Và sau một lần bị khước từ, hắn sẽ vẫn tiếp tục trở lại với một sự mạnh mẽ hơn rất nhiều cùng với những đồng minh khác – Đức Thánh Cha giải thích với một trích dẫn từ Tin Mừng theo Thánh Lu-ca. Một „tia nước nhỏ và nhẹ nhàng“ sẽ trở thành một đại dương của những điều xấu xa: Cơn cám dỗ lớn dần, tăng thêm và tấn công.

Đức Thánh Cha đã đưa ra một ví dụ tiếp theo: Khi Chúa Giê-su giảng dậy trong hội đường, những kẻ thù của Ngài đã cố gắng để giữ chặt Ngài lại trong sự hèn hạ: „Nhưng đó là con của ông Giu-se và bà Maria. Ông ta chưa hề đi đến một trường đại học nào! Ông ta chưa hề học đại học“. Đó là cơn cám dỗ mà ma quỷ đã kích động tất cả để chống lại Chúa Giê-su. Đức Thánh Cha nói:

„Chúng ta có một cơn cám dỗ, nó lớn lên và nó châm ngòi cho những người khác. Chẳng hạn như chuyện ngồi lê mách lẻo: tôi có một ít ghen tị với một người, trước hết sự ghen tị ấy chỉ ở trong lòng tôi, chỉ một mình tôi biết, sau đó tôi muốn chia sẻ nó cũng như kể nó ra cho những người khác nghe. Nhưng bạn đã nhìn thấy người ấy chưa đã?!... Thế là cơn cám dỗ lớn lên và nó châm ngòi cho những người khác. Chuyện ngồi lê đôi mách hoạt động như thế. Tất cả chúng ta đều đã bị cám dỗ về chuyện đó rồi. Sự ngồi lê mách lẻo là một cơn cám dỗ hằng ngày.“

Vì vậy, cũng cần phải có một sự quan tâm đối với những tư tưởng „xấu“ – Đức Thánh cha nhấn mạnh. Bài giảng về ma quỷ tuyệt nhiên không hề có sự nỗi thời đối với thời đại hôm nay:

„Có lẽ một người nào đó trong anh chị em sẽ nói: Nhưng thưa Cha, bây giờ đã là thế kỷ 21 rồi mà còn nói về ma quỷ như thời xa xưa được sao!  Nhưng – có ma quỷ, có hắn: và vì thế chúng ta không được phép ngây thơ. Chúng ta phải học từ Tin Mừng cách mà chúng ta có thể chiến đấu chống lại ma quỷ như thế nào.“

(rv 11.04.2014 no) 

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét