Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Phiên họp đầu tiên của Ủy Ban Bảo Vệ Trẻ Em: Độ trong suốt trong cuộc chiến chống lại việc lạm dục tính dục trẻ em

Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc
Cardinal O’Malley, 4 women on abuse council
Giáo hội Công Giáo toàn cầu có thể hành động chống lại sự lạm dụng tính dục một cách có hiệu quả trên toàn thế giới như thế nào? Tân Ủy Ban Bảo Vệ Trẻ Em mà Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã thành lập vào đầu tháng 12 vừa rồi, cần phải đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này. Ủy Ban mà hiện tại có tám thành viên này cần trao cho Đức Thánh Cha và các cơ quan thuộc Tòa Thánh Vatican những lời đề nghị trong lãnh vực bảo vệ trẻ em, đã họp bàn phiên đầu tiên của mình từ ngày mồng 1 đến ngày mồng 3 tháng Năm vừa rồi tại nhà khách Thánh Marta của Tòa Thánh Vatican. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đã trao đổi với các thành viên của Ủy Ban trong phiên họp này.

Đức Thánh Cha đã công bố kế hoạch của Ủy Ban để đặt ra một vấn đề có tính chất cơ bản một cách đặc biệt đối với trách nhiệm phải báo cáo của Giáo hội Công giáo và sự trong suốt của nó trong cuộc chiến chống lại nạn lạm dụng tính dục – Đức Hồng Y Seán Patrick O`Malley của Boston đã nói như thế trước một cuộc họp báo vào lúc bế mạc phiên họp tại Vatican vào sáng thứ Bảy vừa rồi. Những nhiệm vụ tương lai của Ủy Ban và việc thâu nhận những thành viên mới đã đứng trong trung tâm của những buổi họp mà Ủy Ban đã thực hiện.

„Những thảo luận của chúng tôi, trước hết đã tập trung vào bản chất và sứ mạng của Ủy Ban cũng như những tân thành viên tiếp theo, để bao hàm cả những người đến từ những vùng địa lý khác nhau và đến từ những lãnh vực chuyên môn khác nhau. Nhiều đề nghị đã được thực hiện, chẳng hạn như việc Ủy ban của chúng tôi có thể cùng làm việc với các nhà chuyên môn thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, trong khi những nhà chuyên môn ấy cũng rất quan tâm tới việc bảo vệ trẻ em, kể cả những người lớn bị gây tổn thương.“

Ủy Ban đã xác định một cách rõ ràng về một nét đặc trưng có tính bao gồm nhiều ngành học thuật và mang tính quốc tế, tức điều đã được tái phản ánh trong các thành viên từ trước cho tới nay của Ủy Ban: Bên cạnh Đức Hồng Y người Bosten là thành viên của Ủy Ban, theo niềm mong muốn Đức Thánh Cha, sẽ còn có nhiều chuyên viên về lãnh vực lạm dụng tình dục đến từ khắp nơi trên thế giới nữa, cũng sẽ là thành viên, trong số các vị đó, có Cha Hans Zoller – một Linh mục Dòng Tên người Đức, bà Irin Mary Collins – một nạn nhân của nạn lạm dụng và cũng là người bênh vực nổi tiếng hiện nay đối với các nạn nhân của những vụ lạm dụng. Các thành viên tiếp theo gồm có bà Catherine Bonnet đến từ Pháp, bà Sheila Baroness Hollins đến từ nước Anh, ông Claudio Papale đến từ Ý, bà Hanna Suchocka đến từ Ba-lan, và Cha Humberto Miguel Yánez - một Linh mục dòng Tên đến từ Argentina.

Đức Hồng y O`Malley đã trình bày một cách rõ ràng rằng, „Ủy Ban sẽ không thể bàn đến „những trường hợp lạm dụng tính dục riêng biệt“, hơn nữa, còn đi tới những chỉ dẫn, giống như Giáo hội có thể nhận ra trách nhiệm của mình và những phương pháp nào là những phương pháp tốt nhất để sử dụng trong cuộc chiến chống lại sự lạm dụng. Với một sự chú ý đặc biệt, người ta muốn hướng đến sự phát triển ý thức về „những hậu quả bi thương“ của việc lạm dụng tính dục và „những hậu quả khủng khiếp của việc thiếu lắng nghe và sự giấu giếm về những trường hợp đáng nghi ngờ“, cũng như „sự khước từ trong việc giúp đỡ các nạn nhân, những người đã sống sót và gia đình của họ“ - Đức Hồng y O`Malley cho biết như thế. Và ngài nói thêm: Ủy Ban cũng sẽ rất thẳng thắn nếu vấn đề liên quan tới những thiếu sót của Giáo hội trong cuộc chiến chống lại sự lạm dụng.

Mặc dù chưa rõ liệu Ủy Ban có được sáp nhập vào trong các cơ quan của Tòa Thánh hay không, nhưng người ta vẫn đặt cho Ủy Ban này một tầm quan trọng đặc biệt trong việc cùng cộng tác với Giáo Triều Rô-ma – Đức Hồng y O`Malley nói. Đồng thời, Đức Thánh Cha lại mong muốn một „sự độc lập và không bị lệ thuộc“ nào đó của Ủy Ban – Đức Hồng y O`Malley nói thêm. Trong những cuội họp bàn tại Rô-ma, cũng có sự hiện diện của vị đại diện Phủ Quốc Vụ Khanh, của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Thánh Bộ Giáo Sĩ, của phòng báo chí và của đội Hiến Binh Vatican. Mục đích của việc này là: học hỏi lẫn nhau để chiến đấu  chống lại nạn lạm dụng tính dục sao cho được hiệu quả nhất như có thể. Đức Hồng y O`Malley cho biết:

„Với tư cách là Ủy Ban cố vấn cho Đức Thánh Cha, chúng tôi sẽ thông báo cho Ngài biết về những kết quả nơi công việc của chúng tôi. Trước mắt, chúng tôi sẽ đề nghị những dự kiến để khuyến khích tinh thần trách nhiệm ở nơi mỗi địa phương trên toàn thế giới, và thực hiện những cách thế có hiệu quả nhất để hỗ trợ tất cả những trẻ em vị thành niên, qua những chương trình có tính tổng hợp, bao gồm luyện tập, chăm sóc và giáo dục, cũng như có những câu trả lời cụ thể về sự lạm dụng tính dục.“

Ngay từ đầu bản báo cáo ngắn gọn của mình, nhân danh Ủy Ban, Đức Hồng y O`Malley đã bày tỏ sự liên đới và mối cảm thông đối với tất cả các nạn nhân của các vụ lạm dụng tính dục. Ngài cam đoan rằng, Ủy Ban muốn hành động theo một định hướng, để bảo vệ cho quyền lợi của các em nhỏ cũng như „những người lớn bị gây tổn thương“, chẳng hạn như những người với sự giới hạn, sẽ trở thành nạn nhân thường xuên của những vụ lạm dụng tính dục. Bà Mary Collins giải thích:

„Hôm qua tôi đã gặp Đức Thánh Cha, thậm chí hai lần, đó là điều rất tích cực. Tôi đã rất vui khi thấy Ngài đã gặp gỡ toàn thể Ủy Ban. Trước đây một vài năm, tôi đã nghĩ rằng đó là điều không thể… Tôi rất vui về cơ hội này! Tôi biết rất nhiều người đã sống sót trên toàn thế giới, họ hy vọng và họ có những mong đợi lớn ở nơi Ủy Ban của chúng tôi. Tôi không thể nói gì: Người ta không thể đưa ra được một lời hứa cụ thể, nhưng với tư cách là một người đã sống sót của một vụ lạm dụng tính dục, tôi có thể nói với chính tôi rằng – tôi có một niềm hy vọng tràn đầy là chúng tôi sẽ đạt được một cái gì đó.“

Cơ cấu và mục đích của Ủy Ban được xác định trong những quy chế, và quy chế này sẽ ngay lập tức được đệ trình lên Đức Thánh Cha để Ngài chuẩn thuận. Đức Thánh Cha cũng sẽ là người phải quyết định lần cuối về việc tiếp nhận các tân thành viên. Một phiên họp tiếp theo của Ủy Ban đã được dự trù cho tháng tới – Đức Hồng y O`Malley cho biết. Thời gian chính xác về cuộc họp này chưa được công bố.

(rv 03.05.2014 pr)


Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét