Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Đức Thánh Cha dành 3 tiếng đồng hồ để lắng nghe các nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục

Đức Thánh Cha dành 3 tiếng đồng hồ để lắng nghe các nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục
Papst Franziskus
Vào sáng thứ Hai vừa rồi, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã dành ra ba tiếng đồng hồ để lắng nghe các nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục do hàng Giáo sĩ gây ra. Sáu nạn nhân đã được Đức Hồng y Sean O´Malley – điều phối viên của Ủy Ban trực thuộc Tòa Thành về việc lạm dụng tình dục trẻ em - mời đến tham dự một cuộc gặp gỡ - Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican, đã công bố như thế. Trong số 6 nạn nhân này  có ba người là nam và ba người thuộc nữ giới; hai người đến từ Đức, hai người đến từ Ai-len và hai người đến từ vương quốc Anh. Tất cả họ đều đã tham dự Thánh Lễ sáng cùng ngày với Đức Thánh Cha.

Trong Thánh Lễ ban sáng, Đức Thánh Cha đã giảng bằng tiếng Tây-ban-nha. Nơi bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã đề cập rất rộng đến vấn đề lạm dụng tình dục bởi các Giáo sĩ – Cha Lombardi cho biết. Sau đó Đức Thánh Cha đã nói chuyện riêng với từng nạn nhân một, mỗi người khoảng nửa tiếng đồng hồ. Bài giảng của Đức Thánh Cha cũng đã được công bố vào ngày thứ Hai. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô với các nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục.

Sáu nạn nhân đã tới nhà khách Thánh Mar-ta của Tòa Thánh Vatican từ hôm Chúa Nhật. Ngay trong bữa cơm chiều hôm đó, Đức Thánh Cha đã đến chào thăm họ rồi. Những nạn nhân và những người tháp tùng họ đã hiện diện trong Thánh Lễ sáng thứ Hai vào lúc 7 giờ, bên cạnh đó cũng có một số thành viên của Ủy Ban Tòa Thánh về những vụ lạm dụng tình dục. Đức Thánh Cha đã thành lập cơ quan này để quan tâm đặc biệt về những vụ lạm dụng tình dục do các Giáo sĩ thực hiện. Sau Thánh Lễ, tất cả cùng vào nhà cơm và dùng chung bữa sáng. Theo thông báo của Cha Lombardi, những cuộc gặp gỡ riêng giữa Đức Thánh Cha với các nạn nhân đã kéo dài từ lúc 9 giờ sáng cho tới gần 12 giờ rưỡi trưa. Như thế có nghĩa là nó đã kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ. Cha Lombardi cho biết tiếp:

„Tôi đã có một cuộc nói chuyện ngắn với cả sáu người và có thể nói được rằng, tất cả sáu người đều rất xúc động và vô cùng biết ơn về cơ hội để có thể nói chuyện riêng với Đức Thánh Cha một cách tỉ mỉ và cá nhân. Họ cảm nhận được rằng họ đã được lắng nghe với một mối quan tâm và một sự cởi mở to lớn.“

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa ra một luận cứ rằng, „việc lắng nghe sẽ giúp người ta hiểu biết và chuẩn bị sẵn một con đường để tái đạt được sự tín thác và chữa lành những vết thương“ – Cha Lombardi nói. Ngài cho biết thêm rằng, Ngài đã không có thông tin gì về những cuộc thảo luận riêng của các nạn nhân với Đức Thánh Cha; Ngài cũng không thể xác nhận liệu một trong hai nạn nhân đến từ Ai-len có đòi hỏi một sự xử lý dứt khoát với Đức Hồng y Sean Brady hay không, bởi vì vị Hồng y này đã bao che những kẻ phạm pháp. Điều quan trọng là – Cha Lombardi nói – cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô với các nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục „có thể trở thành một mẫu gương“.

„Đức Thánh Cha, người đã mở ra một không gian rất rộng cho sự lắng nghe, trao cho tất cả một sứ điệp rõ ràng. Người ta phải lắng nghe và phải trao hiến đi thời gian cần thiết, để cho tâm hồn được mở ra. Vấn đề đi đến chỗ là chữa lành các vết thương, cũng như mở ra một khả năng để giao hòa với Thiên Chúa và Giáo hội.“

Sau những cuộc tiếp chuyện lâu dài, Đức Thánh Cha đã bị kiệt sức và trông có vẻ như Ngài đã bị gây xúc động nhiều – Cha Lombardi nói.

„Nếu như nó chỉ là một cuộc gặp gỡ mang tính hình thức thì chắc chắn nó đã diễn ra chóng vánh hơn nhiều, như nhiều người đã nghĩ như vậy. Nhưng những cuộc gặp gỡ này đã kéo dài cả một buổi sáng. Ngài đã gây xúc động cho mỗi người, cũng như cho mỗi Linh Mục đã có những cuộc gặp gỡ theo dạng thức này với những người đã phải chịu đựng những nỗi đớn đau rất nặng cũng như đang phải mang những vết thương; như vậy, theo một dạng thức nào đó, những cuộc gặp gỡ như thế vẫn luôn luôn khắc nghiệt và vất vả.“

Việc chỉ có sáu người được chọn dẫn đến một sự mắc nợ rằng, những cuộc nói chuyện đi vào chiều sâu vẫn đang được mong đợi – Cha Lombardi nói. Họ sẽ đến từ ba quốc gia mà Giáo hội địa phương của họ đã tạo ra những cấu trúc trong cách đối xử với những nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục. Tiếc rằng vẫn còn „nhiều quốc gia và nhiều hoàn cảnh khác“ mà trong đó những vụ lạm dụng đã xuất hiện thông qua các Giáo sĩ. Đề tài này đang là „một đề tài mãnh liệt trong Giáo hội“ ngày nay.

Vào hôm Chúa Nhật vừa qua, Ủy Ban Tòa Thánh có nhiệm vụ nghiên cứu và tổng hợp về các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội, tức Ủy Ban đã tổ chức cuộc gặp gỡ của sáu nạn nhân với Đức Thánh Cha, đã họp bàn lần thứ hai kể từ ngày Ủy Ban này được thành lập – Cha Lombardi nói. Trong cuộc họp bàn này người ta đã thảo luận về những quy tắc cũng như về khả năng tiếp nhận những thành viên mới.

(rv 07.07.2014 gs)

Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét