Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

„Không có Giáo hội, sẽ không có sự tiến triển“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 15.09.2014

Không có Giáo hội, sẽ không có sự tiến triển“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 15.09.2014
%_tempFileName00021_15092014%
Không có Đức Maria thì cũng không có Chúa Giê-su, và „không có Giáo hội thì cũng không có gì tiến bộ đối với chúng ta“: Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa ra sự so sánh như vậy vào thứ Hai hôm nay. Trong Thánh Lễ sớm tại nguyện đường Thánh Mar-ta, trước tiên Đức Thánh Cha đã suy tư tới bức thư gửi tín hữu Do-thái mà trong đó Ngài nhận ra „ba lời tuyệt vời“ – Chúa Giê-su „đã học, vâng lời và đi vào trong cuộc khổ nạn của Ngài“. Đó là điều trái ngược hẳn lại với cái mà nguyên tổ A-đam của chúng ta đã làm, ông không muốn học những gì Thiên Chúa khuyên dậy, cũng không vâng lời, và thực ra, không muốn chịu đau khổ. Nhưng Chúa Giê-su, mặc dầu là Con Thiên Chúa, đã tự hủy chính mình và chịu sỉ nhục, bằng cách nhận lấy thân phận tôi đòi. Đó là vinh quang của thập giá Chúa Giê-su – Đức Thánh Cha nói:

Chúa Giê-su đến thế gian để học, để làm người và đồng hành với con người với tính cách là một người. Ngài đã đến thế gian để vâng phục và Ngài đã vâng phục. Nhưng Ngài đã học đức vâng phục này từ trong đau khổ. A-đam đã đi ra khỏi vườn địa đàng với một lời hứa hẹn, nhưng lời hứa ấy đã tiếp tục trải dài qua nhiều thế kỷ. Với sự vâng phục và sự tự hạ này, Chúa Giê-su đã trở thành lời hứa tràn đầy hy vọng cho thế giới ngày nay. Và Dân Chúa tiến về phía trước với niềm hy vọng chắc chắn! Đức Mẹ cũng vậy. Mẹ là E-va mới, như Thánh Phao-lô đã gọi Mẹ như thế. Mẹ cũng đã tham dự vào cuộc hành trình của Con Mẹ: Mẹ cũng học, cũng chịu đau khổ và vâng lời và trở thành Mẹ.“

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta thấy Mẹ Thiên Chúa đứng dưới chân Thánh Giá. Từ cây Thánh Giá ấy, Chúa Giê-su đã nói với người Môn Đệ Ngài Yêu: „Bà ấy là Mẹ anh!“. Đức Maria là – Đức Thánh Cha trình bày – „Người Mẹ được xức dầu“:

Chúng ta không phải là những đứa con mồ côi

Và đó cũng là niềm hy vọng. Chúng ta không phải là những đứa con mồ côi, tất cả chúng ta đều có một người Mẹ: Mẹ Maria. Và Giáo hội cũng là Mẹ, Mẹ được xức dầu, nếu Giáo hội đi trên chính con đường như Chúa Giê-su và Mẹ Maria đã đi, con đường vâng phục, con đường đau khổ, con đường học tập. Hai phụ nữ này, Đức Maria và Giáo hội, tiếp tục mang theo niềm hy vọng, đó là Chúa Ki-tô; Giáo hội và Đức Maria trao Chúa Ki-tô cho chúng ta, Giáo hội và Đức Maria sinh Chúa Ki-tô trong chúng ta.“

Hai phụ nữ, hai người Mẹ - Đức Thánh Cha trình bày – Đức Maria và Giáo hội trong một. Ngày hôm nay ai nhìn lên Thánh Giá và nhìn ngắm Đức Maria, Mẹ chúng ta đứng dưới đó, người ấy biết rằng, „tâm hồn nhỏ bé“ riêng của họ cũng đứng ở đó.

Và như tổ tông của chúng ta đã rời vườn Địa Đàng với một lời hứa, thì cũng vậy, ngày hôm nay chúng ta cũng có thể tiến về phía trước với niềm hy vọng: Niềm Hy vọng mà Đức Maria, Mẹ chúng ta, đã trao cho chúng ta, như Mẹ đứng đó, dưới chân Thánh Giá. Và niềm hy vọng mà Mẹ Thánh của chúng ta, Giáo Hội theo thứ bậc, trao cho chúng ta.

(rv 15.09.2014 sk)

Joseph Trần – CTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét