Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Đặc sủng là ơn thiên phú – lời ĐTC Phan-xi-cô trong cuộc hội kiến chung ngày 01.10.2014

Đặc sủng là ơn thiên phú – lời ĐTC Phan-xi-cô trong cuộc hội kiến chung ngày 01.10.2014
Papst Franziskus soll einen Exorzismus durchgeführt haben.
„Các đặc sủng“ được nói đến rất nhiều trong Giáo hội. Vì thế, sự phong phú đa dạng của các đặc sủng cũng là đề tài của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư hôm nay tại quảng trường Thánh Phê-rô. Trước nhiều ngàn khách thăm đến từ khắp thế giới, Đức Thánh Cha nói:

Trong những cách thế nhân loại, người ta nói: Thiên Chúa ban tặng phẩm chất này, đặc sủng kia, nhưng không chỉ ban riêng cho cá nhân; Ân sủng này đứng trong sự phục vụ toàn thể cộng đoàn. Hôm nay, trước khi Cha đến quảng trường này, Cha đã đón tiếp rất nhiều em bé bị tàn tật tại đại sảnh tiếp kiến. Cuộc gặp gỡ ấy được tổ chức bởi một hiệp hội đã đi vào chuyên môn trong lãnh vực chăm sóc trẻ em. Đó là hiệp hội gì? Hiệp hội này, những người nam và những người nữ này có đoàn sủng trong việc chăm sóc cho các em bé bị thiệt thòi. Đó là đặc sủng.“

Đặc sủng nào, năng khiếu nào được ban cho ai thì người đó không thể đánh mất nó khỏi mình – Đức Thánh Cha nói tiếp. Và Ngài cảnh báo trước sự tự cao tự đại – vì một thái độ như thế sẽ không có gì để làm với một đặc sủng.

Chúng ta thường nghe thấy nhiều người nói rằng: ´Bây giờ tôi có năng khiếu này, tôi có thể hát rất tốt!`, và không ai có can đam để nói với họ: ´Vậy thì tốt hơn, bạn hãy thinh lặng, vì bạn hành hạ tất cả chúng tôi với giọng ca của bạn!` Đừng ai nên nói rằng: Tôi có năng khiếu này!

Đặc sủng là một ân ban, một quà tặng nhưng không, nó chỉ có thể phát triển nhờ vào cộng đoàn và tính đa dạng – Đức Thánh Cha nói. Người tín hữu nên luôn lưu tâm tới điều rằng, họ có được một ân lộc nào đó, không phải là do chính họ, nhưng là do Thiên Chúa:

„Đó là những câu hỏi mà chúng ta nên đặt ra cho mình. Nếu chúng ta sở hữu một đặc sủng, một tài năng, thì chúng ta hãy nên tự hỏi xem, liệu tài năng này có được đón nhận bởi Giáo hội như là một điều như thế không, liệu tôi có hài lòng với chính mình về điều đó không hay tôi lại ghen tỵ với những tài năng của những người khác và muốn có được những tài năng của họ… Không, đặc sủng là một ân ban! Chỉ có Thiên Chúa mới ban cho chúng ta ơn đó.“

(rv 01.10.2014 no)

Đam Trần – CTV của trang tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét