Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Đức Thánh Cha nói với các bác sĩ: „Phá thai và trợ tử là điều vô liêm sỉ!“

Đức Thánh Cha nói với các bác sĩ: „Phá thai và trợ tử là điều vô liêm sỉ!“
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói rõ quan điểm của Ngài về vấn đề bảo vệ sự sống: Phá thai và trợ tử là nững điều vô liêm sỉ đối với con người. Con cái là một hồng ân chứ không phải là một quyền lợi, và việc bảo vệ sự sống có nghĩa trước tiên là kính trọng phụ nữ. Đức Thánh Cha đã nói như thế vào trưa thứ Bảy hôm nay tại hội trường tiếp kiến chung, trong cuộc gặp gỡ với Liên Hiệp Các Bác Sĩ Công Giáo Italia.

Việc người ta mang sự trợ tự đến cho một người đồng loại chẳng thêm được bất cứ điều chi vào với phẩm giá của họ. Điều ấy cũng có giá trị với một ca trợ giúp phá thai: Cả hai đều là những cách thế sai trái, chúng chẳng có một chút gì để gọi là cảm thông. Ai nhìn việc sinh nở trong các ống nghiệm như một thành tựu khoa học, người ấy cũng đang ở trên con đường sai quấy, vì người ấy căn cứ trên điều rằng, việc có con là một quyền lợi – thay vì đón nhận con cái như một hồng ân.“

Vì thế, Đức Thánh Cha đã mời gọi các bác sĩ và các nhân viên y tế mà họ đang lắng nghe Ngài, hãy có „những quyết định can đảm“, ngay cả khi điều đó thường rất khó trong thời đại hôm nay: Họ nên khước từ việc thực hiện các ca phá thai hay trợ tử.

Chúng ta đang trải qua một thời đại mà trong đó có rất nhiều thứ là nguyên nhân dẫn tới sự đau khổ; chúng ta tập trung vào việc sở hữu con cái thay vì đón nhận chúng. Chúng ta đang thực sự đùa giỡn với sự sống. Nhưng thực ra chúng ta cần phải coi chừng, vì đó là một tội chống lại Thiên Chúa – Đấng Sáng Tạo, Ngài đã sáng sáng tạo nên tất cả.“

Từ quan điểm của Đức Thánh Cha, các bác sĩ nên trở thành „người Sa-ma-ri-ta-nô nhân hậu“, và chăm sóc cho con người, mà trước tiên là chăm lo cho những người cao tuổi, cho những bệnh nhân nan y và cho những người tàn tật. Tại nhiều nơi trên thế giới, chất lượng cuộc sống chỉ là một vấn đề thuộc về sự giầu sang, hay thuộc về sự đẹp đẽ và sự tiêu khiển. Nhưng Giáo hội lại chỉ ra cho thấy những giá trị khác: nó nằm trên bình diện thiêng liêng và tôn giáo của cuộc sống, nhưng cũng nằm ở nơi các mối tương qua giữa những con người với nhau.

Rất nhiều lần trong đời, Cha đã nghe thấy những chỉ trích nhắm vào Giáo hội, vì Giáo hội nỗ lực chống lại việc phá thai. Cha luôn luôn trả lời cho sự chỉ trích ấy rằng: Không, đó không phải là vấn đề thuộc về tôn giáo hay triết học, nhưng là một sự kiện thuộc lãnh vực khoa học. Ở đó, nơi có sự sống con người, sẽ trở nên sai quấy khi sát hại sự sống nhằm để giải quyết một vấn đề thuộc về con người. Điều đó không có chi để làm với sự tiến bộ: Sự sát hại ngày nay cũng vẫn còn mang ý nghĩa giống như thời cổ đại.

Điều đó cũng có giá trị trong lãnh vực trợ tử - Đức Thánh Cha nói. Sự sống luôn luôn là „thánh thiêng“ và „tràn đầy những phẩm chất“. Vì thế, khoa học không bao giờ đuợc phép quan sát sự sống con người mà không hề quan tâm tới phẩm giá của họ. Hoàn toàn không có chuyện sự sống này „có nhiều phẩm giá hơn sự sống kia“ .

Chúng ta biết rằng, rất nhiều người già đã bị sát hại chỉ vì nền văn hóa vứt bỏ, kể cả trong thầm kín. Nhưng chúng ta không được phép quên rằng, sự trợ tử cũng là một tội ác chống lại Thiên Chúa. Nếu như lời tuyên thệ tuân thủ các nguyên tắc ứng xử về đạo đức và nghề nghiệp trong ngành y bắt buộc quý vị phải luôn luôn phục vụ sự sống, thì rồi Tin Mừng sẽ còn đi tiếp: Sự sống phải được quý trọng trong bất cứ trạng huống nào, đặc biệt là khi nó gặp phải nguy hiểm và khi nó cần tới sự chăm sóc đặc biệt!

Cuộc gặp gỡ của Liên Hiệp Các Bác Sĩ Công Giáo Italia đã diễn ra nhân dịp Liên Hiệp này tròn 70 tuổi. Đức Thánh Cha đã nhắc các bác sĩ rằng, thông qua tính chuyên nghiệp của họ cũng như thông qua Đức Tin của họ, „một sự cộng tác đầy giá trị“ cũng có thể được triển khai với những nhân viên y tế khác mà họ không có Đức Tin.

„Quý vị hãy làm việc chung với tất cả các bác sĩ cũng như với các cơ quan mà họ chia sẽ với quý vị tình yêu đối với sự sống, và thực hiện tất cả hầu cho phẩm giá, sự thánh thiêng và tính bất khả xâm phạm của sự sống luôn được kính trọng.“

(rv 15.11.2014 mg)

Maria Phương DungCTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét