Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Gio-an Kim Khẩu (Chúa Nhật I MC - 14.02.2016)

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Gio-an Kim Khẩu (Chúa Nhật I MC - 14.02.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Lc 4,1-13

1 Đức Giê-su được đầy Thánh Thần, từ sông Gio-đan trở về.2 Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.3 Bấy giờ, quỷ nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi! "4 Nhưng Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh."

5 Sau đó, quỷ đem Đức Giê-su lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ.6 Rồi nó nói với Người: "Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý.7 Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông."8 Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."

9 Quỷ lại đem Đức Giê-su đến Giê-ru-sa-lem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi!10 Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn.11 Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá."12 Bấy giờ Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."

13 Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.

II.Phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Gio-an Kim Khẩu

Được củng cố nhờ những cơn cám dỗ

Sau khi chịu Phép Rửa, Chúa Giê-su được Thần Khí dẫn vào trong sa mạc, và tại đó, Ngài đã bị ma quỷ cám dỗ.“ […] Vì Ngài thực hiện và gánh chịu tất cả mọi sự để giáo huấn chúng ta, đến độ Ngài cũng phải chịu đựng trước việc Ngài bị dẫn vào đó và đã chiến đầu với ma quỷ, để cho bất cứ người nào đã lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, nếu như người ấy sẽ phải chịu đựng trước những cơn cám dỗ to lớn sau khi họ lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy, đều sẽ không cảm thấy lo lắng về những cơn cám dỗ đó giống như lo lắng về một cái gì đó trái ngược với tất cả mọi niềm trông đợi của người mới gia nhập, nhưng bền đỗ trong sự trung kiên, và chịu đựng tất cả như một người nào đó đang đứng hoàn toàn trong trật tự. Vì không phải nhờ vậy mà bạn đã chụp lấy khí giới để được rảnh rang, nhưng là để chiến đấu.

Vì thế, Thiên Chúa sẽ không ngăn cản việc các cơn cám dỗ đến gặp bạn. Trước hết để dậy bạn rằng, nhờ Bí Tích Thánh Tẩy, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Sau đó, để bạn luôn khiêm tốn và không tự mãn vì sự vĩ đại của ân sủng, vì các cơn cám dỗ có thể trở thành sự sỉ nhục đối với bạn. Và thứ ba là, để cho thần dữ, có lẽ khi nó còn nghi ngờ về lời tuyên bố cắt đứt của bạn đối với nó, nhờ vào kinh nghiệm của những cơn cám dỗ, sẽ giành được một sự xác tín hoàn toàn rằng, bạn đã tuyên bố cắt đứt hoàn toàn khỏi nó, cũng như đã hoàn toàn rời bỏ nó; thứ tư là: để sau cơn cám dỗ, bạn có thể chứng tỏ mình còn mạnh mẽ và cứng rắn hơn cả sắt cứng; thứ năm là, để bạn có được sự tin tưởng không sai lầm rằng, nhiều kho tàng to lớn đang được phó thác cho bạn. Vì ma quỷ sẽ không chiến đấu chống lại bạn, nếu nó không thấy rằng, bạn được ban cho cho vinh quang to lớn.

Thánh Giáo Phụ Gio-an Kim Khẩu (khoảng 345-407)
Các bài giảng về Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu, 13,1.

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét