Bài Giáo Lý của
ĐTC Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 15.06.2016: Mục 23 – Lòng Thương Xót chính là Ánh Sáng
(xc.
Lc 18,35-43)
Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!
Vào
một ngày kia, khi Chúa Giê-su đang đi tới gần thành phố Giê-ri-cô, Ngài đã thực
hiện một phép lạ cho một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, khiến ông ta
tái nhìn thấy (xc. Lc 18,35-43). Vì dấu chỉ này cũng đụng chạm tới chúng ta, do
đó hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về ý nghĩa của nó. Theo Tin Mừng của Thánh
Lu-ca, người mù này ngồi bên vệ đường để ăn mày của bố thí (xc. Lc 18,35). Vào thời
điểm đó – và thậm chí trong một thời gian dài cho tới cách nay không lâu – một
người mù chỉ có thể sống nhờ vào của bố thí. Nhân vật người mù này đại diện cho
rất nhiều người mà họ cũng đang còn bị loại trừ vì một bất lợi về cơ thể hay vì
một bất lợi khác. Anh bị tách ra khỏi đám đông, và ngồi một chỗ, trong khi đám
đông lại bận rộn và bỏ đi với cái đầu ngập tràn những toan tính riêng… Con đường
có thể trở thành nơi để gặp gỡ, nhưng đối với ông, nó lại là một nơi của nỗi cô
đơn. Một đám đông chật ních người đi ngang qua… còn ông thì ngồi đó một mình.
Sự
mù lòa của một người bị loại trừ rất đáng buồn, đặc biệt là nó diễn ra ngay ở
vùng ngoại ô của thành phố Giê-ri-cô, một ốc đảo chói sáng và phồn vinh trong
sa mạc. Chúng ta biết có một điều trớ trêu rằng, vào cuối cuộc hành trình dài
trốn khỏi Ai-cập, dân Israel đã đến Giê-ri-cô: Thành phố này được coi như là cổng
đi vào Đất Hứa. Chúng ta hãy nhớ tới những lời của Mô-sê nhân dịp này: “Nếu giữa anh (em), trong một thành nào của
anh (em), trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ban cho anh (em), có một
người anh em nghèo, thì anh (em) đừng có lòng chai dạ đá, cũng đừng bo bo giữ của
không giúp người anh em nghèo túng; Vì trong đất của anh (em) sẽ không thiếu người
nghèo, nên tôi truyền cho anh (em) : hãy mở rộng tay giúp người anh em khốn khổ,
nghèo khó của anh (em), trong miền đất của anh (em)” (Đnl 15,7.11). Có một
sự tương phản đáng kể giữa mệnh lệnh của Lề Luật Thiên Chúa và tình huống được
mô tả bởi Tin Mừng: Trong lúc người mù gọi Chúa Giê-su với giọng rất lớn, thì
đám đông lại trách móc anh, họ bắt anh phải im tiếng, làm như thể là anh không
có quyền được nói. Họ đã không có sự cảm thông đối với anh. Đúng hơn, họ cảm thấy
bị quấy rầy bởi tiếng kêu cầu của anh. Chúng ta thường cảm thấy bối rối như thế
nào khi chúng ta nhìn thấy rất nhiều người trên đường mà họ là những người
nghèo túng và bệnh tật và không có gì để ăn. Chúng ta thường cảm thấy bối rối
như thế nào khi chúng ta đứng đối diện với những người bị trục xuất và những
người tị nạn. Đó là một cơn cám dỗ mà tất cả chúng ta đều bị liên lụy tới; tất
cả , cả Cha nữa! Vì lý do đó mà Lời Chúa cảnh báo chúng ta, bằng cách nhắc cho
chúng ta nhớ rằng, thái độ thờ ơ lãnh đạm và thái độ thù địch sẽ làm cho chúng
ta trở nên mù lòa và điếc lác, và không tạo điều kiện cho chúng ta nhận ra
Thiên Chúa trong những người anh em của chúng ta. Đôi khi sự thờ ơ lãnh đạm và
thái độ thù địch thậm chí còn trở thành hành động gây hấn và xúc phạm: “Hãy đuổi bọn chúng đi!”, “Hãy dẹp chúng sang
một bên!”. Với hành động gây hấn, người ta sẽ đối xử với anh mù khi anh ta
kêu lên: “Mày cút đi dùm cái, đừng có la
ó cũng đừng kêu ca gì nữa!”.
Chúng
ta nhận thấy một chi tiết đáng lưu ý. Tác Giả Tin Mừng thuật lại rằng, một người
trong đám đông đã giải thích cho người mù biết lý do tại sao mà lại có đông người
đến thế: “Đức Giê-su thành Nazareth đi
ngang qua” (Lc 18,37). Sự đi ngang qua của Chúa Giê-su được đặt tên bằng một
động từ, mà trong sách Xuất Hành, sự đi ngang qua của vị Thiên Thần có sứ mạng
tiêu diệt cũng được miêu tả bằng động từ đó, đó là Thiên Thần đã cứu người
Israel tại Ai-cập (xc. Xh 12,23). Đó là sự “Vượt
Qua” của cuộc Phục Sinh, sự khởi đầu của ơn cứu thoát: Khi Chúa Giê-su đi
ngang qua, thì ơn giải thoát sẽ luôn ngự trị! Đối với người mù thì ở đây xem ra
như thể là sự phục sinh của ông được công bố vậy. Không hề sợ hãi, người mù
càng kêu cầu Chúa Giê-su cách mãnh liệt hơn, và nhìn nhận Ngài là con vua
Đa-vít, là Đấng Messia đang được mong chờ, đó là Đấng mà theo Ngôn Sứ Isaia, sẽ
mở mắt cho những người mù (xc. Is 35,5). Trái ngược hẳn với đám đông, người mù
đã nhìn xem sự việc bằng cặp mắt Đức Tin. Nhờ vào Đức Tin đó, lời kêu xin của
ông có được một hiệu lực to lớn. Khi Chúa Giê-su nghe được những lời kêu cầu của
anh, Ngài đã dừng lại, và ra lệnh cho người ta mang anh tới với mình (xc. Lc 18,40).
Bằng cách đó, Chúa Giê-su đã đón anh mù từ vệ đường và đặt anh ta vào trong
trung tâm điểm của sự chú ý. Chúng ta cũng hãy nhớ tới những hoàn cảnh tồi tệ
trong cuộc sống chúng ta, cũng như hãy nhớ tới những kinh nghiệm về tội lỗi, mà
ngay trong những hoàn cảnh đó, Chúa Giê-su đã cầm lấy tay chúng ta, kéo chúng
ta ra khỏi vệ đường, và tặng ban ơn cứu độ cho chúng ta. Và như thế, một cuộc
vượt qua kép đã được hiện thực hóa. Thứ nhất: Đám đông dân chúng công bố cho
người mù một Tin Mừng, nhưng lại muốn anh đừng làm gì với Tin Mừng ấy; giờ đây
Chúa Giê-su bắt buộc tất cả phải ý thức về tình hình chung quanh mình rằng, một
tin vui sẽ bao hàm việc đặt những người bị loại trừ vào trong trung tâm con đường
của mình. Thứ hai: về phía mình, người mù không nhìn thấy gì, nhưng Đức Tin của
anh lại giúp anh san bằng con đường dẫn tới ơn cứu độ, và anh ở trong giữa những
người đã đi trên đường để nhìn thấy Chúa Giê-su. Anh chị em thân mến, cuộc đi
ngang qua của Chúa Giê-su chính là một cuộc gặp gỡ của Lòng Thương Xót, mà Lòng
Thương Xót ấy sẽ hiệp nhất tất cả chúng ta lại chung quanh Ngài, để có thể nhận
ra ai là người đang cần tới sự giúp đỡ cũng như sự ủi an. Ngay cả trong cuộc sống
chúng ta, Chúa Giê-s cũng đi ngang qua; và khi Chúa Giê-su đi ngang qua và tôi
nhìn thấy điều đó, thì đó là một lời mời gọi, mời tôi hãy đến gần với Ngài, để
trở nên tốt lành, trở nên một Ki-tô hữu tốt hơn, cũng như hãy đi theo Chúa
Giê-su.
Chúa
Giê-su đã hướng về người mù câu hỏi sau đây: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” (Lc 18,41). Những lời đó của Chúa
Giê-su hết sức gây ấn tượng: giờ đây Con Thiên Chúa đứng như một viên đầy tớ
khiêm nhượng trước người mù. Chúa Giê-su, Thiên Chúa hiện thân, nói: “Anh muốn tôi làm gì cho anh? Anh muốn tôi phục
vụ anh như thế nào?” Thiên Chúa trở thành tôi tớ của con người tội lỗi.
Trong câu trả lời của mình, người mù không gọi Chúa Giê-su là “Con Vua Đa-vít” nữa, nhưng gọi Ngài là “Chúa”, đó là một tước hiệu mà Giáo hội
đã dành cho Chúa Giê-su phục sinh ngay từ những ngày đầu của mình. Người mù đã
xin cho mình lại có thể được nhìn thấy, và niềm mong muốn của anh đã được Chúa
Giê-su lấp đầy: “Anh sẽ lại nhìn thấy. Đức
Tin của anh đã cứu chữa anh” (Lc 18,42). Anh ta đã chứng tỏ Đức Tin của
mình bằng cách là anh ta kêu cầu Chúa Giê-su, và kiên trì hiện diện ở đó để gặp
gỡ Ngài. Điều đó đã tặng ban cho anh ơn cứu thoát. Nhờ vào Đức Tin, giờ đây anh
đã có thể nhìn thấy, và đặc biệt cảm thấy mình được yêu thương bởi Chúa Giê-su.
Vì thế, trình thuật đã kết thúc với chi tiết sau: người mù ngợi khen Thiên Chúa
(xc. Lc 18,43): và đi theo Chúa Giê-su. Từ một người hành khất bên vệ đường, giờ
đây anh trở thành môn đệ của Chúa Giê-su. Đó cũng là con đường của chúng ta: Tất
cả chúng ta cũng đều là những người hành khất, tất cả. Chúng ta luôn luôn cần tới
ơn cứu độ. Và tất cả chúng ta phải đặt ra cho mình bước đi mỗi ngày, để tiến từ
một người hành khất bên vệ đường đến chỗ trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô. Vì thế,
người mù đã đi theo Chúa Giê-su và trở thành thành viên của cộng đoàn. Từ chỗ
là người nên câm lặng, giờ đây anh trở thành người làm chứng với giọng nói lớn
cho cuộc gặp gỡ của anh với Chúa Giê-su thành Nazareth, và “tất cả những ai đã thấy điều đó, đều cất tiếng
ngợi khen Thiên Chúa” (Lc 18,43). Một phép lạ tiếp theo đã được thực hiện:
Điều xảy ra cho anh mù sẽ dẫn tới chuyện đám đông dân chúng được nhìn thấy. Ánh
sáng ngang nhau đã soi sáng cho tất cả, và hiệp nhất tất cả trong lời nguyện ngợi
ca. Chúa Giê-su đã đổ tràn Lòng Thương Xót của Ngài trên tất cả những ai gặp gỡ
Ngài. Ngài kêu mời họ hãy đến với Ngài, thâu hợp họ lại, chữa lành và soi sáng
cho họ, bằng cách là Ngài thành lập một dân mới, dân đó sẽ cử hành và vui mừng
về những điều kỳ diệu phát xuất từ Tình Yêu xót thương của Ngài. Chúng ta cũng
hãy để cho mình được kêu gọi bởi Chúa Giê-su. Chúng ta hãy để cho mình được chữa
lành và được thứ tha bởi Chúa Giê-su, và chúng ta hãy đi theo Chúa Giê-su để ngợi
khen Thiên Chúa. Amen.
Quảng trường Thánh Phê-rô, sang thứ Tư ngày 15 tháng
06 năm 2016
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu
– chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét