Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Thánh Gio-an và Thánh Phao-lô Tử Đạo

Thánh Gio-an và Thánh Phao-lô Tử Đạo

Theo tương truyền, Thánh Gio-an và Thánh Phao-lô Tử Đạo (hay cũng còn được gọi là Thánh Gio-an và Thánh Phao-lô thành Rô-ma) là hai anh em ruột của nhau, đã làm chứng cho Đức Tin Ki-tô giáo và đã chết với tư cách là những vị Tử Đạo. Cả hai vị đều là những quan chức trong cung điện của Constantia, công chúa của hoàng đế Constanino, vào khoảng hậu bán thế kỷ thứ IV. Sau cái chết của vị công chúa nêu trên, hoàng đế Julian – kẻ bội giáo – đã ra lệnh cho thuộc hạ đến tận nhà các Ngài tại Mons Caelius, tức Monte Celio ngày nay, để chém đầu các Ngài, vì các Ngài đã từ chối phục vụ vị tân hoàng đế được coi là kẻ khinh miệt Ki-tô giáo. Theo truyền thống, ngày các Ngài được lãnh nhận phúc Tử Đạo là ngày 26 tháng 06 khoảng từ năm 361 tới năm 363. Tuy nhiên, về ngày tháng năm sinh của các Ngài thì không thấy tài liệu nào nói tới.

Vào năm 390, Pammachius – nghị viên viện nguyên lão Rô-ma – đã xây dựng một Vương Cung Thánh Đường trên địa bàn của ba khu phố cổ, nằm gần với đền thờ Claudius, trên đồi Monte Celio. Các phát hiện của khoa khảo cổ đã chứng minh rằng, tại khu phố cổ này đã từng có một địa điểm được sử dụng làm nơi để cử hành các nghi thức Phượng Tự Ki-tô giáo. Khi Vương Cung Thánh Đường được kiến thiết bởi Pammachius, thì nơi Phụng Tự vừa nêu vẫn còn được giữ lại với tư cách là một khu hầm mộ, trong đó có một chiếc bàn thờ. Ngôi Vương Cung Thánh Đường do Pammachius xây dựng, trước tiên đã không được dành để tôn kính Thánh Gio-an và Thánh Phao-lô Tử Đạo. Nhưng chỉ từ hồi thế kỷ thứ VI trở đi, Vương Cung Thánh Đường này mới được dành để tôn kính hai vị Thánh nêu trên, và được đổi tên thành Vương Cung Thánh Đường kính Thánh Giovanni e Paolo (Vương Cung Thánh Đường Kính Thánh Gio-an và Phao-lô). Vào năm 1575, người ta đã phát hiện ra xương cốt của nhiều người được chôn cất phía dưới bàn thờ của ngôi hầm mộ kể trên. Và việc khám phá này đã cho phép rút ra kết luận rằng, một số người quá cố vô danh đã được tôn kính tại đó.

Tuy nhiên, câu chuyện về cuộc khổ hình của Thánh Gio-an và Thánh Phao-lô có lẽ đã được phỏng theo câu chuyện của hai viên sĩ quan Juventus và Maximus. Hai người này đã bị tra tấn vào năm 363 tại Antiochia, tức Antakya ngày nay. Câu chuyện về hai viên sĩ quan này được ghi lại trong danh mục các Vị Tử Đạo của Hieronymus cũng như trong thư mục các Thánh của Verona. Vì người ta không thể chứng minh được về khía cạnh sử tính của hai Thánh Gio-an và Phao-lô Tử Đạo, nên trong cuộc cải tổ Lịch Kính Các Thánh chung của Toàn Giáo hội Rô-ma, tên của hai Ngài đã bị gạch khỏi danh mục kính các Thánh. Tuy nhiên, danh tính của các Ngài đã tái được ghi vào danh mục các Vị Tử Đạo năm 2001/2004, tức Martyrologium Romanum. Dù gì thì ngay từ xa xưa, danh tính của các Ngài đã được liệt kê trong Kinh Nguyện Thánh Thể I, tức Kinh Nguyện Thánh Thể của Giáo Hội Rô-ma.

Việc Giáo hội kính nhớ hai Thánh Gio-an và Phao-lô Tử Đạo vào ngày Hạ Chí, đã biến hai vị Thánh này thành những vị Bổn Mạng về thời tiết. Ngay từ năm 1150, trong biên niên sử của các hoàng đế nước Đức, hai Ngài đã được nêu danh với tư cách là những vị Bổn Mạng phù hộ về thời tiết. Người nông dân luôn chạy đến với các Ngài để cầu xin cho được mưa thuận gió hòa. Người ta nhân danh các Ngài để làm phép các „Ngọn Nến Thời Tiết“, và cầm những ngọn nến đó trong tay để đi rước và cầu xin cho có được thời tiết tốt.

Vào năm 1344, hai hộp sọ của Thánh Gio-an và Phao-lô đã được rước về một Đan Viện Xi-tô tại Altenberg, tức Odenthal, Đức Quốc ngày nay. Vì lối sống xa hoa của Viện Phụ Franz Cramer, và vì những khoản thuế chiến tranh cũng như việc đánh mất những dinh cơ điền trang thuộc mạn tả của sông Rhein dưới thời Napoleon, nên vào năm 1796 và 1798, tất cả các vật dụng bằng bạc và những đồ vật quý giá khác của Đan Viện Altenberg đều bị bán sạch. Hồi đó, hai hộp sọ của hai vị Tử Đạo cũng bị mất tích không để lại dấu vết. Và phải mãi tới năm 2011, người giữ Phòng Thánh của Đan Viện này mới tái phát hiện ra hai hộp sọ của hai vị Tử Đạo trên trong một chiếc rương bằng gỗ. Vào năm 2014, hai hộp sọ của hai vị Tử Đạo này đã được đặt vào trong một chiếc hòm Thánh Tích mới, và được tái rước vào nhà thờ của Đan Viện Xi-tô Altenberg.

Thánh Gio-an và Thánh Phao-lô Tử Đạo được coi là Bổn Mạng chống lại giông tố, sấm sét, mưa đá, và dịch hạch. Người ta luôn chạy đến với các Ngài để cầu xin cho được mưa thuận gió hòa.

Giáo hội Công Giáo mừng kính chung hai vị Thánh này vào ngày 26 tháng 06 với bậc Lễ Nhớ không buộc. Tuy nhiên, tại các Giáo phận Frosinone, Veroli, và Ferentino của Ý, hai Ngài được tôn kính với bậc Lễ NHớ buộc.

Giáo hội Chính Thống cũng mừng kính các Ngài vào ngày 26 tháng 06.

Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét