Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Tin Mừng CN 12 TN với phần chú giải của ĐTC Gio-an XXIII (19.06.2016)

Tin Mừng CN 12 TN với phần chú giải của ĐTC Gio-an XXIII (19.06.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Lc 9,18-26

18 Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: "Dân chúng nói Thầy là ai? "19 Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại."20 Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa."21 Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.

22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?26 Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.

II.Phần chú giải của ĐTC Gio-an XXIII

Người mang lấy Thập Giá hằng ngày của mình

Trong những ngày này, Tình Yêu đối với Thánh Giá của Thiên Chúa càng ngày càng thu hút con hơn nữa. Lạy Chúa Giê-su nhân hậu, xin ban ơn để Tình Yêu ấy không phải là ngọn lửa bốc nhanh và mau tàn, đến nỗi sẽ vụt tắt ngay chỉ trong trận mưa đầu tiên, nhưng là một vụ hỏa hoạn không thể bị dập tắt. Trong những ngày này con đã tìm ra được một lời cầu nguyện tuyệt đẹp. Lời cầu nguyện ấy rất thích hợp với tâm trạng tinh thần của con […]: “Ôi lạy Chúa Giê-su, Tình Yêu bị đóng đinh vào Thập Giá của con, con tôn thờ Chúa trong tất cả mọi nỗi khổ đau của Chúa […] Với trọn tấm lòng và vì lòng yêu mến Chúa, con xin đón nhận bất cứ Thập Giá thể chất hay thiêng liêng nào mà nó đến với con. Và con sẽ đặt tất cả mọi niềm vinh dự, mọi kho tàng và mọi niềm bình an của con trên Thánh Giá của Chúa, có nghĩa là trên những điều gây sỉ nhục, trên những điều túng quẫn và trên những nỗi khổ đau, và để nói như Thánh Phao-lô: ´Ước chi con sẽ chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài Thập Giá Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con` (Gl 6,14). Điều gì liên hệ đến con, con không muốn có một Địa Đàng nào khác trên dương thế này ngoài Thập Giá của Chúa Giê-su Ki-tô, Thiên Chúa của con […]. Tất cả đều chỉ cho con thấy rằng, Thiên Chúa hoàn toàn muốn có được con trên con đường vương đế của Thánh Giá. Và con muốn đi theo Chúa trên con đường ấy chứ không phải trên con đường nào khác” [… ].

Một nét chính yếu của một cuộc hồi tâm là một niềm bình an cũng như là một niềm vui nội tâm to lớn. Những điều đó làm cho con trở nên can đảm để trao phó bản thân mình cho Chúa trong tất cả mọi sự hy sinh mà nét chính yếu đó muốn đặt lên tâm tư tình cảm của con. Con muốn rằng, con và toàn bộ cuộc sống của con sẽ được thẩm thấu bởi niềm bình an và niềm vui đó, cả bên trong lẫn bên ngoài […]. Con sẽ cố gắng bảo vệ niềm vui cả bên trong lẫn bên ngoài. Thánh Phan-xi-cô Sa-lê-si-ô có một sự so sánh như sau: “Con như một con chim đang hát trong bụi gai”. Con muốn sử dụng nó cho con; nó nên trở thành một sự thúc giục thường xuyên của con. Vì thế, nhiều những thông tin truyền đạt không đáng tin về cái mà nó có thể dẫn tới sự khổ đau, nhiều những e dè và lòng khoan dung trong khi nhận xét về con người và về những trạng huống; một sự cố gắng lớn để cầu nguyện, đặc biệt là cho những người, mà qua họ, con có kinh nghiệm về sự đau khổ; và rồi, trong tất cả mọi sự tốt lành, mọi sự nhẫn nại vô hạn định, trong sự hiểu biết rằng, bất cứ thái độ nào khác cũng đều không tương hợp với tinh thần của nó và sự hoàn thiện trong ý nghĩa của Tin Mừng. Từ khoảnh khắc, mà trong đó nhất thiết con phải để cho Tình Yêu hân hoan, nó nên thích hợp đối với con để đừng bị giữ lại cho một ai đó. Con muốn để cho mình bị đạp lên, nhưng ở đây là sự kiên nhẫn và tốt lành cho tới mức độ anh hùng.

ĐTC Gio-an XXIII (1881-1963)
Sách thiêng liêng hằng ngày, 1930, Buổi hồi tâm tại Rusciuk

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét