Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô trong Đại Lễ kính hai Thánh
Phê-rô và Phao-lô Tông Đồ: „Chúng ta mở
hay không?“
Anh chị em thân mến,
Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay hàm chứa một cặp
từ mang tính trung tâm: đóng/mở. Với hình ảnh này chúng ta cũng có thể suy ra
tính biểu tượng của chiếc chìa khóa mà Chúa Giê-su đã cam đoan với Si-mon
Phê-rô, để ông có thể mở ra con đường đi vào Nước Trời, và đồng thời không đóng
lại trước con người như một số Luật Sĩ và những người Pha-ri-siêu gả hình, đã bị
Chúa Giê-su trách cứ (xc. Mt 23,13).
Bài trích sách Công Vụ Tông Đồ (12,1-11) chỉ cho
chúng ta thấy ba tình trạng đóng kín: tình trạng của Phê-rô trong ngục; tình trạng
của cộng đoàn đang được củng cố trong cầu nguyện, và – trực tiếp ngay sau đoạn
văn của chúng ta – tình trạng ngôi nhà của bà Maria, thân mẫu của Gio-an
Mác-cô, nơi Phê-rô đến gõ cửa sau khi ông được giải thoát.
Trong mối liên hệ đến sự đóng kín, sự cầu nguyện
đã xuất hiện như là lối ra chính: một lối ra cho cộng đoàn đang có nguy cơ nhốt
kín mình lại trong chính mình vì cuộc bách hại và vì sự sợ hãi; một lối ra cho
Phê-rô, người bị Hê-rô-đê tống ngục cũng như bị kết án tử hình ngay lúc khởi đầu
sứ mạng mà Chúa Ki-tô đã ủy thác cho ông. „Đang
khi ông Phê-rô bị giam giữ như thế, Hội Thánh đã không ngừng dâng lên Thiên
Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông“ (Cv 12,5). Và Thiên Chúa đã đáp lại
lời cầu nguyện bằng cách là sai Thiên thần đến để giải thoát Phê-rô, và „cứu ông thoát khỏi tay vua Hê-rô-đê“ (Cv
12,11). Lời cầu nguyện với tư cách là sự tín thác đầy khiêm nhượng vào Thiên
Chúa và vào Thánh Ý của Ngài luôn luôn là con đường dẫn người ta bước ra khỏi
những tình huống khép kín cả của cá nhân lẫn của cộng đoàn chúng ta. Đó là con
đường lớn rộng giúp bước ra khỏi tình trạng nhốt kín.
Trong bức thư của Ngài gửi cho Ti-mô-tê, Thánh
Phao-lô cũng nói về kinh nghiệm được giải phóng của mình, kinh nghiệm về việc
thoát được nguy cơ bị kết án tử hình. Nhưng Thiên Chúa vẫn luôn ở bên Thánh
Nhân, và đã ban sức mạnh cho Thánh Nhân, để Thánh Nhân có thể hoàn thành công
trình loan báo Tin Mừng của Ngài, tức công trình công bố Tin Mừng cho dân ngoại
(xc. 2Tm 4,17). Nhưng Thánh Phao-lô cũng đã nói về „một sự mở ra“ lớn hơn rất nhiều cho một chân trời rộng mở không
cùng: chân trời của cuộc sống vĩnh cữu mà nó đang chờ đợi Ngài, sau khi Ngài hoàn
thành „cuộc hành trình“ dương thế. Thật
là tuyệt vời nếu hoàn toàn nhìn xem cuộc sống của Thánh Tông Đồ „trong sự lên đường“, nhờ vào Tin Mừng:
điều đó hướng hoàn toàn về tương lai, trước tiên là mang Chúa Ki-tô đến cho những
người chưa nhận biết Ngài, và sau đó, có thể nói được rằng, đặt mình vào trong
đôi tay của Ngài, và đề cho mình „được cứu
độ bởi Ngài, cũng như để cho mình được Ngài dẫn vào trong vương quốc trên trời
của Ngài“ (2Tm 4,18).
Giờ đây chúng ta hãy trở lại với Thánh Phê-rô.
Trình thuật Tin Mừng (Mt 16,13-19) về cuộc tuyên xưng Đức Tin của Ngài và về sứ
mạng ngay sau đó mà Ngài đã được Chúa Giê-su ủy thác cho, chỉ cho chúng ta thấy
rằng, cuộc sống của Si-mon, của viên ngư phủ thành Galilêa – giống như cuộc sống
của từng người một trong chúng ta – sẽ mở ra và đơm bông kết trái hoàn toàn,
khi nó đón nhận hồng ân Đức Tin từ Thiên Chúa Cha. Giờ đây Si-mon đã lên đường
– một con đường dài và gian khó –, con đường đó sẽ dẫn ông tới chỗ đi ra khỏi
chính mình, đi ra khỏi những an toàn chắc chắn về mặt nhân loại của ông, trước
tiên là đi ra khỏi sự kênh kiệu pha lẫn với sự can đảm và tinh thần hào hiệp quảng
đại của ông. Trên con đường giải phóng của ông, lời cầu nguyện của Chúa Giê-su
có tính quyết định: „Nhưng Thầy đã cầu
nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin“ (Lc 22,32). Và đồng thời cái nhìn
được chất đầy niềm cảm thông của Chúa Giê-su sau khi Phê-rô đã phản bội Ngài tới
ba lần, cũng có tính quyết định. Đó là cái nhìn mà nó đã đụng chạm tới con tim
cũng như đã làm cho những giọt lệ thống hối được tuôn rơi (xc. Lc 22,61-62).
Trong khoảnh khắc Phê-rô được giải thoát khỏi nhà tù thuộc về cái tôi kênh kiệu
của ông, cũng như được giải thoát khỏi nhà tù thuộc về cái tôi sợ hãi của ông,
và vượt thắng cơn cám dỗ muốn chối bỏ lời kêu gọi của Chúa Giê-su khi Ngài mời
ông hãy đi theo Ngài trên con đường Thập Giá.
Như Cha đã nói lúc đầu, trực tiếp ngay sau đoạn
sách Tông Đồ Công Vụ mà chúng ta vừa nghe, có một chi tiết mà khi lưu ý tới nó,
sẽ là điều rất có ích đối với chúng ta (xc. Cv 12,12-17). Khi Phê-rô ở trong
tình trạng được giải thoát một cách nhiệm mầu, và ở bên ngoài nhà ngục của
Hê-rô-đê, ông đã đi thẳng tới nhà mẹ của Gio-an Mác-cô. Ông đã gõ cửa, và một
cô tớ gái tên là Rhode đã trả lời ông từ bên trong. Cô đã nhận ra giọng nói của
ông, nhưng thay vì mở cửa, cô lại chạy đi – không thể tin nổi và đồng thời tràn
ngập niềm vui – để báo cho bà chủ của mình biết tin đó. Câu chuyện đã có một sự
hài hước nào đó. Nó có thể là sự khởi đầu cho một sự lo sợ được gọi là „nỗi sợ của Rhode“. Nó cho phép chúng ta
nhận ra được bầu khí sợ hãi mà cộng đoàn Ki-tô hữu đang ở trong đó: Cộng đoàn ấy
vẫn đang tự nhốt mình lại trong căn nhà, cũng như khép kín đối với những điều
gây bất ngờ của Thiên Chúa. Phê-rô đã gõ cửa. „Nhìn kìa!“ Niềm vui bất thần xuất
hiện, nhưng nỗi sợ hãi cũng ở đó. „Chúng
ta có mở ra hay không?“ Phê-rô đang ở trong sự nguy hiểm, vì công an có thể
tóm cổ ông. Nhưng nỗi sợ hãi làm cho chúng ta trở nên tê liệt và bất động, nó
luôn luôn ngăn cản chúng ta. Chúng ta tự nhốt mình lại. Chúng ta khép kín trước
những điều bất ngờ của Thiên Chúa. Chi tiết này nói với chúng ta một cái gì đó
về cơn cám dỗ mà nó luôn hiện hữu đối với Giáo hội: tự nhốt mình lại trong
chính mình khi chứng kiến những điều nguy hiểm. Nhưng ở đây cũng có khe hở, mà
xuyên qua đó, hành động của Thiên Chúa có thể thâm nhập: Thánh Lu-ca tường thuật
rằng, trong căn nhà ấy „có khá đông người
đang tụ họp và cầu nguyện“ (Cv 12,12). Lời cầu nguyện cho phép người ta đón
nhận được ân sủng để mở ra một lối thoát: thoát ra khỏi sự tự nhốt kín để bước
vào trong sự rộng mở; thoát ra khỏi nỗi sợ hãi để đi đến với sự can đảm; thoát
ra khỏi nỗi sầu buồn để tiến đến với niềm vui. Và chúng ta có thể bổ sung:
thoát ra khỏi sự chia rẽ để bước vào trong sự hiệp nhất. Vâng, ngày hôm nay,
chúng ta hãy nói điều đó trong niềm tin tưởng hoàn toàn cùng với những người anh
em của chúng ta thuộc phái đoàn mà Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Đại Kết Bartholomeus
rất đáng kính đã gửi tới để tham dự Đại Lễ kính hai Thánh Bổn Mạng của thành phố
Rô-ma. Đó là một Đại Lễ của sự hiệp thông đối với toàn thể Giáo hội. Đại Lễ này
cũng làm cho sự hiện diện của các Đức Tổng Giám Mục trở nên rõ rệt. Các Ngài đã đến để làm phép
cho những dây Palium, mà chúng sẽ được trao cho các Ngài bởi những vị đại diện
của tôi tại những Tổng Giáo Phận của các Ngài.
Ước gì hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô sẽ cầu
thay nguyện giúp cho chúng ta, để chúng ta có thể vui mừng bước đi trên con đường
này, và có thể có được kinh nghiệm về hành động giải thoát của Thiên Chúa, cũng
như có thể làm chứng cho tất cả về hành động đó.
Đền Thờ Thánh Phê-rô, Đại
Lễ Kính Hai Thánh Phê-rô và Phao-lô Tông Đồ, sáng thứ Tư ngày 29 tháng 06 năm
2016
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh
Mẫu – chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét