Đức Thánh Cha nói về đời sống chiêm niệm: “Giáo hội cần chị em!”
Việc hồi sinh đời sống chiêm niệm, thúc đẩy một sự đào tạo thích hợp đối với các Nữ Tu và những câu hỏi liên quan tới quyền tự trị của các Đan Viện: Đó là một số điểm mà Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã trình bày trong Tông Hiến “Vultum Dei Quaerere – Tìm Kiếm Dung Nhan Thiên Chúa”. Vào hôm thứ Sáu vừa qua, Tòa Thánh Vatican đã giới thiệu Tông Hiến này. Nội dung chủ yếu của Tông Hiến bàn về đời sống của các Nữ Tu Chiêm Niệm trong Giáo hội. Các Tông Hiến chính là những bản văn mà với chúng, theo thông lệ, các hoàn cảnh thực tế liên quan tới Giáo Luật được tái xác định.
Như là lý do để công bố Tông
Hiến này, Đức Thánh Cha đã cho biết niềm ước mong của Ngài là muốn áp dụng giáo
huấn của Công Đồng Vatican II với những thay đổi để phù hợp với những hoàn cảnh
xã hội và văn hóa của xã hội ngày nay, và Ngài nêu ra một số vấn đề cụ thể, chẳng
hạn như việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Ngài muốn bước vào
trong sự đối thoại với sự thay đổi, nhưng sự thay đổi “nên bảo vệ các giá trị căn bản mà đời Sống Chiêm Niệm đặt nền móng trên
đó.”
Đánh giá cao Đời
Sống Chiêm Niệm:
Tông Hiến bắt đầu với một sự
đánh giá cao và cặn kẽ về đời sống của các Dòng Nữ Chiêm Niệm. “Chị em Nữ Tu thân mến, nếu không có chị em
thì Giáo hội và những người đang sống tại những vùng ngoại ô của xã hội con người
cũng như đang làm việc tại những tiền đồn của công cuộc loan báo Tin Mừng, sẽ
trở nên thế nào?” – Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. Đời sống của các Nữ Tu Chiêm
Niệm luôn luôn là “con tim cầu nguyện”
trong và cho Giáo hội. “Giáo hội cần tới
chị em!” – Đức Thánh Cha viết.
Các Tu Sĩ, đặc biệt là những
Dòng Tu Chiêm Niệm, chính là một dấu chỉ có tính Ngôn Sứ cho tất cả mọi Ki-tô hữu
– Đức Thánh Cha đã viết như thế trong những lời dẫn nhập để bắt đầu văn kiện.
Trong cách sống này, ơn gọi mà bất cứ người Ki-tô hữu nào cũng đều đã lãnh nhận
thông qua Bí Tích Thanh Tẩy, sẽ được sống với một cách thức hoàn toàn đặc biệt.
Ơn gọi này chính là cuộc kiếm tìm Dung Nhan Thiên Chúa trong thế giới, ngay cả
khi không luôn luôn hoàn hảo, và như là tiêu chuẩn cho đời sống Dòng Chiêm Niệm
đích thực: Với tư cách là những người tìm kiếm, các Ki-tô hữu Dòng Tu sẽ sống một
cách đáng tin cậy.
Sự thinh lặng,
quyền tự trị và nội vi:
Trong phần thứ hai của Tông
Hiến, Đức Thánh Cha đã trình bày 12 điểm riêng biệt. Đối với Ngài, đó là sự đào
tạo, cầu nguyện, vai trò của Lời Chúa, Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Cáo Giải, đời
sống chung, quyền tự trị, nội vi, lao động, thinh lặng, phương tiện truyền
thông và khổ chế. Bất cứ điểm nào trong 12 điểm này cũng đều nhận được một sự
chú giải thiêng liêng trước khi Đức Thánh Cha trình bày trong phần ba của văn
kiện về những thay đổi cụ thể và thích hợp đối với 12 điểm vừa nêu.
Điều 3 của văn kiện bận tâm
tới vấn đề đào tạo và ơn gọi. Ở đây, Đức Thánh Cha dự kiến về một sự “đồng hành thiêng liêng được điều chỉnh theo
những nhu cầu cá nhân” đối với các Nữ Tu. Ngoài ra, nên có một sự đào tạo
liên tục, mà sự đào tạo ấy cho phép các Nữ Tu trở nên chín muồi hơn cả về mặt
nhân bản lẫn tinh thần. Đức Thánh Cha muốn nhìn thấy ơn gọi được bảo vệ và được
giải phóng khỏi những chủ đích sai lạc. “Phải
tuyệt đối ngăn ngừa việc tuyển mộ các ứng sinh đến từ các quốc gia khác với mục
đích duy nhất là được nhận một Đan Viện riêng.”
Quyền tự trị
đích thực:
Cầu nguyện, đọc Lời Chúa hằng
ngày và kể cả việc chầu Thánh Thể có ý nghĩa như là việc tái khám phá ra đời sống
Đan Viện cũng như tái đánh giá về những thực hành đang tồn tại – Đức Thánh Cha
viết. Ngài cũng đề cập một cách cặn kẽ tới quyền tự trị của các Đan Viện. “Quyền tự trị theo luật phải tương ứng với một
trong những quyền độc lập đích thực của cuộc sống” – Đức Thánh Cha viết như
thế và giải thích rằng, trong số những điều kiện khác, một con số tối thiểu các
Nữ Tu trong một cộng đoàn, không bị coi là sự lạc hậu và lão hóa, nhưng phẩm
giá và chất lượng của đời sống Phụng Vụ và khả năng sống còn về mặt kinh tế phải
được nghĩ tới. Vì thế, quyền tự trị này không thể bị chuyển giao – Đức Thánh
Cha viết và đưa ra dự kiến về việc thành lập các ủy ban ở cả cấp Giáo hội địa
phương lẫn tại Vatican để tìm ra những giải pháp cho các Đan Viện riêng lẻ.
Một quy luật tiếp theo liên
quan đến nội vị: trong phần thứ hai của văn kiện, Đức Thánh Cha nêu ra 4 hình
thức khác nhau của nội vi. Với cái nhìn về những bản luật riêng cũng như về những
truyền thống riêng, mỗi Đan Viện nên quyết định và xác định lấy cho mình một
trong những hình thức đó.
Tất cả mọi quy luật từ Giáo
Luật và từ những quyết định trước đây cũng như từ những văn kiện liên quan đến
Dòng Tu mà chúng không tương ứng với bản văn của Tông Hiến vừa được công bố, “sẽ bị bãi bỏ” – Đức Thánh Cha tóm tắt những
thay đổi của Ngài với sự trích dẫn khoản 20 của bộ Giáo Luật.
(theo de.rv 22.07.2016 ord)
Đam Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét